Site icon Thumbsup

4 เคมีที่สรุปได้จากทำเนียบวิดีโอฮิตติดแฮชแทก #เมีย2018

จากการไตร่ตรองมองจุดเด่นของวิดีโอที่ถูกเปิดชมมากที่สุดในกลุ่ม #เมีย2018 บน YouTube พบว่ามี 4 เคมีไม่ธรรมดาซึ่งอาจเป็นประโยชน์ต่อทุกคนที่ต้องการเดินตามความสำเร็จเรื่องคอนเทนต์วิดีโอออนไลน์ของ #เมีย2018

แชมป์ไม่ใช่วิดีโอจากซีรีย์

วิดีโอที่ถูกเปิดชมมากที่สุดในกลุ่ม #เมีย2018 บน YouTube ไม่ใช่วิดีโอตอนเด็ดจากซีรีย์ แถมเป็นวิดีโอที่ไม่ได้มีตัวแสดงนำใน #เมีย2018 เลย แต่เป็นมิวสิกวิดีโอเพลง “ไม่มีเธอ ไม่ตาย” ของแก้ม วิชญาณี ซึ่งทำ Single ใหม่กับ Producer ใหม่ จนสามารถถ่ายทอดแนวคิด “Girl Power & Faminism” หญิงยุคใหม่ เก่ง แกร่งและสตรอง!!! ชนิดที่ความเห็นในยูทูปย้ำว่า “ฟังแล้วเห็นหน้า บี น้ำทิพย์ ลอยมาเลย”

หลายความเห็นท้ายวิดีโอนี้บอกว่า ตามมาชมคลิปจาก #เมีย2018 ตัวเพลงพูดถึงความหนักแน่นของผู้หญิงแกร่งที่ไม่ต้องการพึ่งพา หรือขอความเห็นใจจากใคร เมื่อผิดหวังในความรักก็พร้อมจะลุกขึ้นสู้ด้วยตัวเอง ตรงกับบท “อรุณา” ซึ่งในละคร อรุณา สตรองขึ้นในฉากที่ได้ยินดนตรีเพลงนี้ดังขึ้นมา

วิดีโอ OFFICIAL MV ความยาว 4:17 นาทีเพลงไม่มีเธอ ไม่ตายของแก้ม ถูกโพสต์โดยบัญชี GMM GRAMMY OFFICIAL ถูกเปิดชม 18 ล้านครั้งในเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา

ไม่เพียงเพลงของฝ่ายหญิง วิดีโอของฝ่ายแอบรักก็ร้อนแรงไม่แพ้กัน เพราะวิดีโอเพลง “ระหว่างที่รอเขา” ของป๊อบ ปองกูล ที่ร่วมร้องกับ ธีร์ ไชยเดช ก็สามารถเรียกยอดชมได้มากกว่า 11 ล้านครั้ง แม้ว่าจะเป็นเพลงที่ GMM GRAMMY OFFICIAL โพสต์ไว้ตั้งแต่ปี 2013

สิ่งที่เราสรุปได้คือคนไทยชอบเพลง สิ่งที่ถูกจริตคนไทยเช่นนี้ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากสำหรับเจ้าของเนื้อหาที่คิดจะสร้างไซด์สตอรี่หรือองค์ประกอบที่จะเกาะกระแสร่วมไปกับเนื้อหาหลัก เพลงยังเป็นวิดีโอที่คนชอบฟังซ้ำหลายเวลาไม่มีเบื่อ ทำให้ยอดการชมสูงกว่าวิดีโอที่ตัดภาพมาจากซีรียส์

อีกจุดที่น่าสนใจคือความจริงที่ว่า “ไม่มีเธอ ไม่ตาย” ไม่ใช่เพลงประกอบละครอย่างเป็นทางการ โดยเพลง “ในฤดูที่ต่างไป” ซึ่งเป็นเพลงประกอบละครที่ขับร้องโดยซิลวี่ ภาวิดา ถูกเปิดชมต่ำกว่าที่ 4.1 ล้านครั้งเท่านั้น สะท้อนว่า GRAMMY คิดถูกที่ใช้เวลานี้เปิดตัวเพลงใหม่ของแก้มบนแนวคิดเดียวกับกระแสฮิต

ตอนแรกแรงที่สุด

วิดีโอความยาว 49:02 นาที ชื่อ “เมีย 2018 | EP.1 (FULL HD) | 28 พ.ค. 61 | one31” เป็นวิดีโอที่ชาว #เมีย2018 เปิดชมมากที่สุด ยอดเปิดชม 6.9 ล้านครั้งตลอด 2 เดือนที่ผ่านมาแซงทะลุอันดับ 4 อย่างวิดีโอไฮไลท์ที่ตั้งชื่อเรทนิดๆอย่าง “พอเถอะค่ะ” ซึ่งมียอดชม 4.5 ล้านครั้ง

นี่คือสัญญาณที่บอกว่าคนไทยชอบตอนแรกของละคร ยอดชมละครตอนแรกที่มากกว่าวิดีโอไฮไลท์เกิน 2 ล้านครั้งแสดงว่าคนไทยอยากสัมผัสที่มาของกระแสร้อนที่เกิดขึ้นในสังคม

นอกจากละครตอนแรก EP.4 คือตอนเด็ดที่ชาว YouTube เลือกเปิดชมรองลงมา เคมีความสำเร็จของวิดีโอ EP. นี้อาจอยู่ที่อารมณ์เกลียดมือที่ 3 ของคนไทย

EP. ที่ได้รับความนิยมรองลงมาคือ ตอนที่ 3, 6 และ 2 ซึ่งทำยอดชมได้ 3.7-3.8 ล้านครั้งไล่เลี่ยกัน

ชื่อดีเรียกเรทติ้งกระฉูด

ชื่อวิดีโออื่นที่ได้รับความนิยมสูงสุดในกลุ่ม #เมีย2018 บน YouTube ถือว่าเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจมาก แถมยังสะท้อนรูปแบบการจัดการเนื้อหาของช่อง One31 ได้ด้วย

ชื่อวิดีโอเช่น “ธาดา นั่นใช่ภรรยาคุณหรือเปล่า?” นั้น มีการต่อท้ายด้วยคำว่า Highlight ขณะที่วิดีโอ “เขานอกใจอรุณาได้ เขาก็นอกใจเธอได้เหมือนกัน !!!” มีคำต่อท้ายว่า “เรียกน้ำย่อย” สะท้อนว่าช่อง One31 แบ่งประเภทเนื้อหาวิดีโอออกเพื่อจุดประสงค์ที่ต่างกัน บนชื่อของวิดีโอที่สามารถเรียกความสนใจได้มาก เช่น “ทุกอย่างขึ้นอยู่กับพี่เเล้ว” “เรื่องเเบบนี้ก็ต้องบอกผัวพี่ด้วยป่ะ” และ “พี่รักกันยา เเต่..ณาก็คือเเม่ของลูก”

คนไทยชอบฟังเสียง

ไม่ว่าขี้เกียจอ่านหรือขี้เกียจดู แต่คนไทยชอบฟังแน่ๆ เพราะ 2 คลิปเสียงอ่านละครที่ระบุว่าแปลมาจากเวอร์ชั่นไต้หวัน ทำยอดชมได้มากกว่า 1.8 ล้านครั้ง

https://youtu.be/vzh9AxmTN7E

ประเด็นนี้ถือว่าน่าสนใจ เพราะจากการสำรวจ พบว่าหลายช่องที่ทำคลิปเสียงอ่านละครสไตล์ละครวิทยุ สามารถเรียกยอดชมได้หลักหมื่นหลักแสน แต่กรณีของคลิปที่ติดอันดับ ผู้สร้างคลิปย้ำว่า “บทละครก็ไม่มีให้อ่านเลย เลยไปดูเวอร์ชั่นไต้หวันมา มันสนุกมากเลยต้องเอามาอ่านให้เพื่อนๆฟังแก้ขัดไป” โดยผู้สร้างคลิปชิงเผยแพร่ก่อนล่วงหน้าที่ละครออกอากาศ เป็นผลให้คลิปอ่านละครตอนก่อนจบ และตอนจบ ติดทำเนียบวิดีโอยอดนิยม #เมีย2018 บน YouTube โดยปริยาย

แชร์เพราะรัก

แถมให้อีกเคมีที่สะท้อนวิถีการแชร์ในสังคมออนไลน์ไทย นั่นคือเนื้อหาที่ถูกเปิดชมมาก ไม่ได้การันตีว่าจะถูกแชร์มากตามไปด้วย เนื่องจากคนไทยชอบแชร์สิ่งที่โดนใจเป็นพิเศษ อย่างเช่นวิดีโอ “รวมชอตยิ้มละมุนของ ‘บอสวศิน’” ซึ่งสามารถเรียกยอดชมได้เกิน 7 แสนครั้ง

ยิ้มเฉ่ง ยิ้มน่ารัก ยิ้มแหย ยิ้มหลายรสของบอส วศิน จึงกลายเป็นอีกมุมเนื้อหาที่เรียกรอยยิ้มให้วิดีโอ #เมีย2018 บน YouTube มีสีสันขึ้นอีกเป็นกอง.

และนี่คือเทรนด์ที่น่าสนใจของละคร เมีย2018 แล้วคุณผู้อ่านคิดว่าอย่างไรกันบ้างคะ