เกือบ 3 เดือนหลังจากเว็บไซต์นิตยสารอย่าง Wired ลงมือทดลองเสนอ 2 ทางเลือกให้ผู้อ่าน หนึ่งคือการตั้งค่าโฆษณาของ Wired เป็นไวท์ลิสต์ในโปรแกรม Ad-Blocking หรือสองคือเลือกจ่ายเงิน 1 เหรียญต่อสัปดาห์เพื่อแลกกับการอ่านข่าวแบบไร้โฆษณา ล่าสุดผู้บริหาร Wired ออกมายืนยันว่าผลตอบรับที่ได้น่าพอใจกว่าที่บริษัทคาดไว้
การเสนอ 2 ทางเลือกนี้เกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ครั้งนั้น Condé Nast ต้นสังกัด Wired พยายามต่อต้านเทคโนโลยีปิดกั้นโฆษณาหรือ ad-blocking technology ซึ่งบริษัทระบุว่าได้รับผลกระทบมากเนื่องจากเทคโนโลยีนี้ถูกใช้มากกว่า 20% ของการชมเว็บไซต์ทั้งหมด
เวลานั้น Wired ประกาศบนเว็บไซต์อย่างตรงไปตรงมาว่าโฆษณาคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้สื่ออย่าง WIRED ดำเนินต่อไปได้ เงินโฆษณาช่วยให้บริษัทมีค่าจ้างแก่นักเขียน บรรณาธิการ นักออกแบบ วิศวกร และทีมงานทุกคนที่ทำงานหนักเพื่อสร้างเรื่องราวให้ทุกคนได้อ่านและชมบนเว็บไซต์
ล่าสุด ประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจและสินค้าของ Wired นาม Mark McClusky ระบุว่าผลตอบรับในภาพรวมนั้นดีกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้มาก ทั้งการตั้งค่า whitelisting ซึ่งทำให้โฆษณาบน Wired.com สามารถแสดงได้ปกติ และยอดรับสมาชิกแบบเสียค่าบริการ ทั้งคู่ล้วนมีสถิติดีกว่าที่คาดไว้ในตอนแรก
แม้จะไม่ยอมเปิดเผยตัวเลขที่คาดไว้และยอดที่ทำได้จริง แต่อย่างน้อยการประกาศนี้ก็แสดงถึงอีกมุมของวงการปิดกั้นโฆษณาที่สื่ออย่าง Wired.com สามารถสะท้อนได้ ซึ่งไม่แน่ สื่ออื่นในอนาคตอาจเดินตามความเคลื่อนไหวนี้ไม่มากก็น้อย
นอกจาก Wired.com ยังมีสื่ออย่าง The New York Times ที่ดำเนินการทดลองขอความร่วมมือจากผู้อ่านในลักษณะคล้ายกัน แต่โฆษก Times ยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับผลตอบรับที่ได้
ที่มา : Adage