Site icon Thumbsup

Wisesight เผยข้อมูล Influencer ใครมาแรงที่สุดในไตรมาสนี้

คุณกล้า ตั้งสุวรรณ CEO บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด

การเริ่มต้นเก็บข้อมูลของ Influencer เป็นเพราะต้องการเปิดเผยข้อมูลได้แบบมีคุณภาพมากขึ้น เพราะในมุมของ Wisesight เชื่อว่า จำนวนผู้ติดตามยิ่งมาไม่ได้หมายความว่า การสื่อสารในรูปแบบนั้นจะดีเสมอไปจึงต้องการที่จะเอาข้อมูลมาวิเคราะห์และชี้ให้เห็นว่าเทรนด์ Influencer จะยั่งยืนหรือไม่อยู่ที่การรู้ข้อมูลอย่างเหมาะสม

กล้า ตั้งสุวรรณ CEO บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด และณิชาภา รัตนปรีชาเวช Research Specilaist Team Leader บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ร่วมกันให้ข้อมูลเกี่ยวกับการทำวิจัยดังกล่าวได้อย่างน่าสนใจเลย

ทำไมต้องทำงานวิจัยชิ้นนี้

จากการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการใช้งานโซเชียลมีเดียทำให้กลุ่มอินฟลูเอนเซอร์มีการขยับขยายและเปลี่ยนการเข้าถึงแพลตฟอร์มเพื่อดึงดูดให้คนติดตามต่อเนื่อง

นอกจากนี้ 63% ของแบรนด์ต้องวางแผนเพิ่มงบเพื่อทำกลยุทธ์อินฟลูเอนเซอร์หรือในบางครั้งจะต้องใช้ซ้ำซ้อนกับการลงโฆษณาในสื่อหลักด้วย หากมีข้อมูลที่ชัดเจนและลึกพอจะช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในแต่ละครั้งด้วย คาดว่าในปี 2020 กลยุทธ์อินฟลูเอนเซอร์มาร์เก็ตติ้งจะสร้างรายได้ให้อุตสาหกรรมการตลาดกว่า 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

การทำฐานข้อมูลกลางของกลุ่ม Influencer ในครั้งนี้ จะมีการเก็บข้อมูลในเรื่องของ Data Validation, Data Coverage, Data Collection, Historical Data, Cluster และ Bencmark เพื่อช่วยให้นักการตลาดและแบรนด์ได้รู้ข้อมูลเชิงลึกว่าอินฟูเอนเซอร์ส่วนใหญ่นิยมใช้แพลตฟอร์มไหนและคนชอบเสพย์คอนเทนต์ผ่านช่องทางไหน และเลือกทำการตลาดในแต่ละช่องทางอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

สำหรับกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ยอดนิยมที่นักการตลาดใช้งานกันนั้น คงหนีไม่พ้นกลุ่มไลฟ์สไตล์ที่มีจำนวนของอินฟลูเอนเซอร์จำนวนมากทำให้ยอดการรับชมคอนเทนต์ก็มากที่สุด

จากภาพจะเห็นได้ว่า ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2019 ที่ผ่านมา อินฟลูเอนเซอร์ในกลุ่มไลฟ์สไตล์จะมียอดการรับรู้ (Engagement) สูงถึง 771M (จากจำนวนของอินฟลูเอนเซอร์ทั้งหมด) รองลงมาคือกลุ่ม Food&Dining, Beauty, Social News และ PETS นั่นแสดงว่าคนไทยยังชอบที่จะรับรู้เรื่องราวทั่วไปมากกว่าการเสพคอนเทนต์เฉพาะกลุ่ม

ส่วนในกลุ่ม Food &Dining ก็มีอัตราการเติบโตที่ดีขึ้นเรื่อยๆ อินฟลูเอนเซอร์ที่คนนิยมอ่านคอนเทนต์ ได้แก่ Wongnai Cooking, กับข้าวกับปลาโอ และศุภชัยเสมอมิตรโหน่งโชว์

นอกจากนี้ ยังมีเนื้อหาที่น่าสนใจในบทวิเคราะห์ของ Wisesight อีกมากมาย ลองอ่านเนื้อหาบางส่วนได้ ที่นี่ หากสนใจสามารถซื้อเอกสารรายงานชิ้นนี้ได้ที่บริษัท Wisesight ได้เลยนะคะ จะมีการอัพเดทเนื้อหาบางส่วนให้สำหรับคนที่ซื้อแบบรายปี เพื่อให้ข้อมูลสดใหม่ตลอดทั้งปี