Site icon Thumbsup

วิจัยพบผู้หญิงมีอิทธิพลบนโลกโซเชียลมากกว่าผู้ชาย

women-of-social-media1
Pew Research Center ในสหรัฐฯ ได้ทำการสำรวจและศึกษาการใช้งานโซเชียลมีเดียจากกลุ่มตัวอย่างเพศหญิงในอเมริกาเหนือกว่า 2,000 คน พบว่าผู้หญิงเป็นกลุ่มที่มีบทบาทสูงมากบนโลกโซเชียลมีเดีย ทั้งสถิติการใช้งาน และรูปแบบกิจกรรมการติดต่อกับเพื่อนฝูงครอบครัว ไม่แน่ข้อมูลเหล่านี้อาจเป็นแนวทางชั้นยอดในการทำการตลาดบนโลกออนไลน์

ผลการสำรวจแสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมและมุมมองในการใช้งานโซเชียลมีเดียในกลุ่มผู้หญิงที่มีจำนวนสูงถึง 75% โดยพบว่าในจำนวนเครือข่ายสังคมออนไลน์ทั้งหมด Facebook จัดว่าเป็นโซเชียลมีเดียที่ผู้หญิงอเมริกาเหนือนิยมและมีจำนวนผู้ใช้งานสูงที่สุดถึง 81% ปริมาณการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่สัปดาห์ละ 12 ชั่วโมงหรือราว 2 ชั่วโมงต่อวัน

การใช้งานโซเชียลมีเดียนับว่าเป็นกิจกรรมที่สาวอเมริกาเหนือนิยมมากเป็นอันดับ 3 (75%) รองมาจากการใช้เวลากับครอบครัวที่มาเป็นอันดับ 1 (86%) และทำกิจกรรมกับเพื่อนมาเป็นอันดับ 2 (77%)

หญิงอเมริกาเหนือส่วนใหญ่นิยมเลือกใช้โซเชียลมีเดียเพื่อเป็นช่องทางในการติดต่อพูดคุยทั้งกับคนใกล้ชิดและคนทั่วไป ซึ่งกลุ่มตัวอย่างกว่า 1 ใน 4 บอกว่าชอบการติดต่อกับผู้อื่นผ่านทางออนไลน์มากกว่าการนัดเจอ ส่วนอีก 62% ยังเห็นว่าการพูดคุยผ่านทางโซเชียลมีเดียมีข้อดีตรงที่สามารถเลือกเวลาหรือคนที่ต้องการพูดคุยได้

นอกจากนี้ การสำรวจพบว่าหลังจากซื้อสินค้าและบริการแล้ว สาวอเมริกาเหนือมักจะบอกต่อและแนะนำสินค้าไปยังคนใกล้ชิดและคนทั่วไป ผ่านทาง E-mail โทรศัพท์ รวมไปถึงยังแสดงออกมาเป็นรีวิว คอมเมนท์ และการโพสต์รูปภาพอีกด้วย ที่สำคัญ การสำรวจยังพบว่า กลุ่มผู้หญิงที่ใช้งานโซเชียลมีเดียมักชื่นชอบการทำกิจกรรมผ่านทางออนไลน์มากเป็นพิเศษ โดยไม่จำกัดรูปแบบการใช้งานเช่น การดูทีวี ฟังวิทยุหรือแม้แต่อ่านข่าวออนไลน์ ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยม

การสำรวจนี้แสดงให้เห็นถึงแนวทางในการทำการตลาดของกลุ่มผู้หญิงบนโลกโซเชียลมีเดีย นั่นคือโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook และ Twitter ถือเป็นช่องทางสำคัญที่นักการตลาดและแบรนด์ต่างๆ ควรให้ความสำคัญ เพราะนอกจากจะเป็นช่องทางที่ช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคกับแบรนด์แล้ว ยังเป็นช่องทางที่ทำให้เกิดการแนะนำหรือบอกต่อแบรนด์ไปยังคนใกล้ชิดและคนทั่วไปอีกด้วย

อีกสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเลยคือการเพิ่มช่องทางในการทำการตลาดให้มีความหลากหลาย อีกทั้งยังควรมีการวางกลยุทธ์เพื่อเป็นการดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ให้เพิ่มมากขึ้น สนใจรายละเอียดก็ดูด้านล่างได้เลย

ข้อมูลข้างล่างนี้แม้จะเป็นข้อมูลอเมริกาที่ฝรั่งเขาทำวิจัยออกมา แต่ก็พอจะนำมาปรับใช้ในไทยได้เหมือนกัน เพราะถ้าหากว่ามองภาพในประเทศไทย เราก็ยังมั่นใจได้ว่า Facebook เป็นสื่อที่ทรงพลัง เราชอบอะไรเราก็บอกต่อกันอยู่แล้ว และด้วยตัวเลขผู้ใช้ที่สูงถึง 18.2 ล้านคน จำนวนผู้ใช้เติบโตมากที่สุดเป็นอันดับ 13 ของโลกคงเป็นการยืนยันได้แล้วว่า Facebook เป็นสื่อที่ทรงพลัง ถ้าคุณยังไม่ได้สร้างฐานแฟนหรือฐานลูกค้าบน Facebook เลย หวังว่าบทความนี้จะกระตุ้นให้คุณได้ลองในที่สุดครับ

ที่มา: Visual.ly