ครบรอบปีที่ 7 เข้าสู่ปีที่ 8 แล้วสำหรับ Wongnai แอพพลิเคชั่นด้านการกิน เที่ยวและไลฟ์สไตล์อันดับต้นๆ ของเมืองไทย ที่มีการขยายธุรกิจไปให้หลากหลาย แม้ว่ายังมีธีมหลักคือเรื่องของการใช้ชีวิตตามไลฟ์สไตล์อย่างสะดวกสบาย แต่ก็มีเชิงของธุรกิจอย่างเว็บไซต์ข่าวอย่างเครือ Blognone มาเติมเต็มด้านเนื้อหาด้วย
แม้ว่า Wongnai ยุคนี้ คนจะจำภาพของนายฮ้อย ซาลาห์ ที่ช่วยให้วงในเป็นที่จดจำอย่างรวดเร็วและเป็นกระแสในกลุ่มวัยรุ่น ด้าน ยอด ชินสุภัคกุล กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งบริษัท วงใน มีเดีย จำกัด หรือ Wongnai ได้เผยถึงภาพรวมธุรกิจในปีที่ผ่านมาว่า สัดส่วนการเข้าชมผ่านแอปเพิ่มขึ้นกว่า 38% มียอดการรับชมกว่า 120 ล้านเพจวิว/เดือน ซึ่งทำให้ยอดการเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 72% ทางด้านสัดส่วนรายได้ของ Wongnai ยังคงมาจากธุรกิจอาหาร 58% บิวตี้ 18% อื่นๆ 17% และดิลิเวอรี่ 7%
แผนธุรกิจอนาคต
ฟีเจอร์ใหม่วงใน
- เพิ่มระบบ filter การค้นหาร้านในห้างสรรพสินค้า เพื่อให้ค้นหาได้ง่ายขึ้น
- เพิ่ม section การแสดงผล “ร้านเปิดใหม่” เอาใจชาว foodie โดยเฉพาะ
- เพิ่ม section การแสดงผลของ “โปรโมชั่น” ร้านต่างๆ บนวงใน โดยโปรโมชั่นสามารถอัพโหลดได้จากทั้งร้านอาหาร หรือผู้ใช้งาน
- พัฒนาระบบ search ด้วย AI พร้อมเปิด open source คลังข้อมูลให้ผู้สนใจสามารถนำไปใช้งานได้ รายละเอียดเพิ่มเติม https://github.com/wongnai/wongnai-corpus
เดินหน้าธุรกิจใหม่
นอกจากนี้ การเดินหน้าต่อของ Wongnai นอกจากการรักษาฐานด้านที่กินที่เที่ยวแล้วก็จะเชื่อมเรื่องการใช้จ่ายด้วย อย่างการเข้าไปลงทุนกว่า 1 ล้านเหรียญหรือ 35 ล้านบาท ใน FoodStory ระบบการจัดการร้านอาหาร หรือ POS (Point of Sale) ภายใต้ชื่อ “Wongnai POS by FoodStory” โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อเชื่อมต่อร้านอาหารเข้ากับผู้ใช้ Wongnai กว่า 8 ล้านคนต่อเดือน
โดย Wongnai POS จะไม่ได้เป็นแค่ POS ธรรมดา แต่จะเป็นระบบจัดการร้านอาหารที่ออกแบบมาเพื่อเชื่อมต่อกับบริการหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็น บริการส่งอาการ delivery อย่าง LINE MAN หรือบริการด้านเทคโนโลยีการชำระเงินไร้เงินสดจาก SCB ซึ่งจะเปิดให้ร้านอาหารใช้บริการ Wongnai POS ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง
เพิ่มฐานท่องเที่ยว
นอกจากนี้ ยังเตรียมเพิ่มแอปรีวิวสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับคนที่ชื่นชอบออกไปหาโลกกว้าง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการออกไปเที่ยว ที่ให้คุณวางแผนทริปท่องเที่ยวได้ตั้งแต่ต้นจนจบภายในแอปเดียว
ฟีเจอร์ของ Wongnai Travel
- ค้นหาโรงแรม ที่พัก ดูรีวิว เปรียบเทียบราคา และสามารถกดจองผ่าน Wongnai ได้ พร้อมรับส่วนลดเพิ่ม 6-8% (*ตามเงื่อนไขที่ระบุไว้บนเว็บไซต์)
- สามารถค้นหาและรีวิวสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ
- วางแผนการเดินทางได้ด้วยตัวคุณเอง ผ่านฐานข้อมูลที่มีอยู่บน Wongnai
- เชื่อมต่อกับข้อมูลร้านอาหารที่มีอยู่บน Wongnai
- สามารถแชร์ทริปของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับผู้อื่นบน Wongnai ได้
ขยายธุรกิจ Event
หลังเข้าซื้อกิจการเครือ Blognone สิ่งที่ Wongnai จะเดินหน้าต่อเนื่องคือ
- จัดงาน Blognone Tomorrow งานสัมมนาเทคโนโลยีครั้งแรก ของ Blognone ที่เชิญตัวแทนจากบริษัทเทคโนโลยีแถวหน้าของโลกมารวมตัวกันที่กรุงเทพฯ วันที่ 8 ส.ค. 2561 นี้
- ขยายการจัดงาน เทศกาลอาหาร Wongnai Food Festival ไปทุกภาคทั่วประเทศกว่าสิบสี่จังหวัด ตั้งแต่ปลายปี 2018 – กลางปี 2019
ในปัจจุบัน Wongnai ได้กลายเป็นผู้นำตลาดระบบรีวิวร้านอาหารในไทย โดยมีจำนวนผู้ใช้กว่า 8 ล้านรายต่อเดือน และมีฐานข้อมูลร้านอาหารกว่า 250,000 ร้านทั่วประเทศไทย และยังมีสำนักงานของ Wongnai ตั้งอยู่ใน 9 จังหวัดทั่วประเทศไทย และมีพนักงานกว่า 250 คนแล้ว