หลังจากที่เรามีการอัพเดตข่าวกันไปแล้วถึงเรื่อง
วงในเข้าซื้อกิจการ “น้าอ้วนชวนหิน” พร้อมการปรับโลโก้ของเว็บไซต์เป็น “น้าอ้วนชวนหิว by Wongnai” วันนี้เรามีโอกาสได้พูดคุยสั้นๆ กับคุณยอด ผู้ร่วมก่อตั้ง Wongnai ถึงที่มาที่ไปของดิวดังกล่าว เราไปฟังเรื่องราวของเขาเพิ่มเติมกันดีกว่า
thumbsup: นานๆ จะเห็นธุรกิจ Startup ไทยเข้าซื้อ Startup กันเอง ถือว่าน่าสนใจมาก ช่วยเล่าที่มาที่ไปของการซื้อกิจการครั้งนี้
ยอด: ที่มาที่ไปเป็นอย่างนี้ครับ Wongnai ได้มาเริ่มที่เชียงใหม่ตั้งแต่
ก.ค. ปีที่แล้วครับ เพราะถือเป็นตลาดที่ใหญ่ และหลังจากที่ได้มาเดินคุยกับร้
านอาหารอยู่สักพัก ก็พบว่าเว็บไซต์ที่คนเชื่อถื
อมากที่สุดคือ น้าอ้วนชวนหิว (
hungryfatguy.com) ซึ่งเป็นเว็บไซต์สำหรับร้
านอาหารในเชียงใหม่โดยเฉพาะ เราเลยหาโอกาสที่จะพูดคุยกับทีมงานนี้โดยตรง และทำให้เราพบว่า น้าอ้วนชวนหิวมีอะไรหลายๆ อย่าง ที่มาเสริมกับ Wongnai ได้เป็นอย่างดีเลยครับ
thumbsup: อะไรคือจุดเด่น น้าอ้วนชวนหิว ที่ทำให้ดิวนี้เกิดขึ้น เพราะจริงๆ แล้วก็มีหลายเว็บฯ อยู่
ยอด: สิ่งที่สำคัญที่สุดเลยคือน้าอ้วนชวนหิวมีคน “ไปกินตาม” ครับ และเป็นคนท้องถิ่น ซึ่ง Wongnai อาจจะยังเข้าไม่ถึงด้วยซ้ำ ส่วนในเรื่อง Metrics สำคัญๆ น้าอ้วนชวนหิว มีคนเข้าหลักแสนครั้งต่อเดือน และยังมี Facebook มากกว่า 50,000 likes อีกด้วย เป็นตัวเลขที่น่าสนใจเลยทีเดียว
thumbsup: การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ มีส่วนเนื้อหาที่เข้ามารวมกับ Wongnai แล้วมีส่วนอื่นอีกไหม เช่น ทีมงาน
ยอด: ใช่ครับ ทีมงานน้าอ้วนชวนหิว จะเข้ามาร่วมทำงานกับ Wongnai ด้วยครับ ซึ่งนับว่าเป็นส่วนสำคัญอย่างมาก
thumbsup: มีแผนถัดจากการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ไว้อย่างไร
ยอด: ถ้าในเชียงใหม่ เราอาจจะมองถึงพันธมิตรใหญ่ๆ อีกสัก 1-2 ดีลครับ ในขณะเดียวกัน เราก็จะพัฒนาทั้ง Wongnai เชียงใหม่ และน้าอ้วนชวนหิว ทั้งในส่วนของจำนวนคนใช้, การมีส่วนร่วม, ชื่อเสียง, ความสัมพันธ์กับร้านอาหาร รวมไปถึงยอดขายด้วยครับ
thumbsup: แผนภาพรวมใหญ่ของ wongnai ปีนี้คืออะไร
ยอด: ปีนี้ Wongnai น่าจะไปเปิดสำนักงานอย่างน้อยในอีก 1 เมือง และน่าจะมี Category หมวดใหม่ที่ไม่ใช่อาหารอีกอย่างน้อย 1 หมวดครับ
ส่วน Metrics สำคัญๆทั้งหมด ก็อยากที่จะให้โตขึ้นต่อเนื่องอย่างน้อย 100% ครับผม