ผู้ให้บริการบล็อกชื่อดัง WordPress โดยบริษัท Automattic ประกาศเปิดตัวลูกเล่นใหม่ “Premium themes” สำหรับลูกค้าที่ใช้บริการแบบฝากบล็อกไว้บน WordPress.com (WordPress จะมีบริการ 2 แบบ คือ WordPress.org ที่เปิดให้ดาวน์โหลดโค้ดไปติดตั้งเองใน server และแบบ WordPress.com ที่เป็นบริการ Web-based ที่ฝากไว้กับ Automattic และแบบหลังนี้เองที่บล็อกเกอร์บ้านเราหลายคนก็ใช้อยู่เพราะติดตั้งง่ายดายมากๆ โดยเฉพาะคนที่ไม่สะดวกติดตั้งลง Server เอง) โดยบริษัทให้เหตุผลว่าธีม หรือหน้าตาของบล็อกที่ปกติจะมีให้บริการเฉพาะ WordPress.org นั้นดี มีคนชอบเยอะมาก แต่มีให้เลือกน้อยบน WordPress.com
วันนี้ทาง WordPress.com ก็เลยเปิดตัวธีมใหม่มา 2 ตัวให้เราเลือกซื้อกันชื่อว่า “Headlines” โดย WooThemes และ “Shelf” โดย the Theme Foundry
Headlines? ซึ่งมีลักษณะคล้ายๆ นิตยสารจะมีลูกเล่น Featured Post slideshow, multiple menus, และสีให้เลือกอีก 15 แบบ ส่วน “Shelf” จะมีดีไซน์แบบสไตล์ tumblelog และใช้งานได้อย่างไหลลื่น (แปลตรงตัวนะครับ ต้องลองใช้งานอีกรอบ) สนนราคา 45 เหรียญ และ 68 เหรียญตามลำดับ โดยธีมอื่นๆ จะออกตามมาในปีนี้
Premium themes น่าจะเป็นความเคลื่อนไหวที่ถูกใจบล็อกเกอร์บ้านเราเพราะเห็นๆ ใช้ WordPress.com กันหลายคน และส่วนใหญ่ก็ปรับเปลี่ยนหน้าตาอะไรไม่ได้มาก แต่ตอนนี้ก็จะทำให้ดูเป็นมืออาชีพได้มากขึ้น ในแง่ธุรกิจก็มองได้ว่านี่เป็นช่องทางการสร้างรายได้ใหม่ของ Automattic จากปกติทำรายได้ไม่ถึงล้านเหรียญต่อเดือนจากบริการ (ที่เรียกว่า Premium services) ทั้งหมด ว่าแล้วก็ลองเข้าไปดูธีมต่างๆ ใน WordPress.com ได้เลย
Automattic Network มีผู้ใช้ทั่วโลกกว่า 500 ล้านคน (รวมกัน 4 เว็บ WordPress.com, Polldaddy, IntenseDebate,? Gravatar)? อ้างอิงจาก Quantcast ดูภาพได้ด้านล่าง
ที่มา: TechCrunch, WordPress.com