Site icon Thumbsup

เปิดตัวเลขการใช้งาน Workplace by Facebook พร้อมกรณีศึกษา 3 บริษัทยักษ์ใหญ่

(ซ้ายไปขวา) คุณอัครินทร์ ภูรีสิทธิ์, คุณมาร์ติน โคเมอร์, คุณนิโก มาร์โก และคุณราเมช โกปาลกฤษณะ

Facebook เผยตัวเลขการใช้งาน “Workplace by Facebook” ทะลุ 14,000 บริษัทจากทุกทวีปทั่วโลก แม้กระทั่งใน “แอนตาร์กติกา” ชี้จุดแข็งมาจากความคุ้นเคยในการใช้งาน Facebook ที่มีฐานผู้ใช้งาน 1.9 พันล้านคนเป็นทุนเดิม พร้อมเปิดกรณีศึกษาใน 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ของไทย “FamilyMart-Agoda-Ananda” ถึงการใช้ Workplace อย่างไรให้เกิดประโยชน์

ในขณะที่หลาย ๆ บริษัทกำลังทยอยเปิดตัวโซลูชันเพื่อสร้าง Digital Workplace กันอยู่อย่างขะมักเขม้นนั้น Facebook ก็ไม่รอช้า ส่งหัวหน้าฝ่าย Workplace by Facebook ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก อย่าง “ราเมช โกปาลกฤษณะ” มาตอกย้ำกันชัด ๆ เลยว่า บริการอย่าง Workplace by Facebook นั้นแพร่หลาย (กว่า) และตอบโจทย์การสร้าง Digital Workplace อย่างไร

โดยนายราเมชชี้ว่า องค์กรในปัจจุบันมีความต้องการปรับเปลี่ยนไปสู่การทำงานรูปแบบดิจิทัลมากขึ้นเรื่อย ๆ และต้องการแพลตฟอร์มส่วนกลางเพื่อช่วยในการสื่อสารภายในองค์กร

“โลกของธุรกิจเปลี่ยนไปเร็วมาก สิ่งที่เคยทันสมัยในวันนี้อาจเป็นสิ่งที่ล้าสมัยในวันรุ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่นอีเมลที่เคยเป็นเครื่องมือสำคัญของคนทำงานในยุคหนึ่ง ปัจจุบัน อีเมลไม่ใช่เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพอีกต่อไปแล้ว และกลายเป็นภาระของคนที่ต้องเข้ามาลบอีเมลด้วย”

อีกจุดหนึ่งที่คุณราเมชชี้ก็คือ คนทำงานยุคใหม่ที่จะก้าวเข้าสู่ตลาดแรงงานมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยในปี 2020 จะมีพนักงานชาวมิลเลนเนียลเพิ่มมากขึ้น คิดเป็นสัดส่วน 50% ของคนทำงานทั้งหมด ซึ่งหากยังใช้การสื่อสารแบบเดิม ๆ จะเกิดช่องว่างด้านการสื่อสารระหว่างคนต่างเจเนอเรชันขึ้นได้

พร้อมกันนี้ Facebook ยังได้เปิดตัวเลขการใช้งาน Workplace ที่ปัจจุบันมีการสร้างกลุ่มโดยผู้ใช้งานแล้วถึง 400,000 กลุ่ม และมีการใช้งานใน 14,000 บริษัททั่วโลก

ใช้ Workplace อย่างไรในสไตล์องค์กรใหญ่

Ananda Development 

สำหรับ Ananda ถือเป็นองค์กรที่ปรับตัวเร็วมาก คือเมื่อมีการประกาศเปิดตัว Workplace เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา ก็ตัดสินใจใช้บริการทันที โดยคุณมาร์ติน โคเมอร์ หัวหน้าฝ่ายไอที บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เผยว่าบริษัทมีการใช้ Workplace ในรูปแบบต่าง ๆ ดังนี้

โดยประโยชน์ที่ได้จาก Workplace by Facebook อีกประการหนึ่งของ Ananda คือสามารถดึงดูดคนเจเนอเรชั่นใหม่ให้มีความสนใจในองค์กรได้เป็นอย่างดี

Agoda

สำหรับ Agoda เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่มีพนักงานเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก คุณนิโก มาร์โก ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารและส่งเสริมความสัมพันธ์ลูกค้า บริษัท Agoda จึงเผยว่า Agoda ต้องการแพลตฟอร์มสำหรับการติดต่อสื่อสาร ที่ช่วยให้พนักงานที่ไม่ได้ประจำอยู่ที่กรุงเทพฯ สามารถมีส่วนร่วมกับการประชุมได้ ผลที่เกิดขึ้นจึงมีดังนี้

Family Mart

Family Mart เป็นบริษัทรายล่าสุดในเครือ Central ที่ตัดสินใจนำ Workplace ไปใช้งาน โดยคุณอัครินทร์ ภูรีสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด คาดหวังว่าจะสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการสื่อสารขององค์กรที่มีพนักงาน 11,000 ราย ในกว่า 1,200 สาขา ของ 20 จังหวัดทั่วประเทศได้ ในด้านต่าง ๆ ดังนี้

ก้าวต่อไปของ Workplace by Facebook

นอกจากการพัฒนาให้ Workplace กลายเป็นแพลตฟอร์มด้านการสื่อสารในที่ทำงานแล้ว Facebook ยังมีแผนจะต่อยอดเทคโนโลยีอื่น ๆ ลงมาใน Workplace อีก ดังนี้