ก่อนที่มหกรรมดวลแข้ง World Cup 2014 จะเริ่มขึ้น สังเวียนการตลาดโลกก็มีเรื่องให้ตื่นเต้นยกใหญ่ เพราะสถิติล่าสุดพบว่าชาวออนไลน์คลิกส่งต่อโฆษณาที่เกี่ยวกับเทศกาลฟุตบอลโลกมากกว่าปริมาณการส่งต่อโฆษณาที่เกี่ยวกับการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลอย่าง Super Bowl 2014 ไปแล้ว ถือเป็นสถิติที่สะท้อนว่า World Cup 2014 มีอิทธิพลต่อชาวโลกอย่างแท้จริง
สถิติน่าทึ่งนี้มาจากการสำรวจของบริษัทด้านเทคโนโลยีการตลาด Unruly ซึ่งวิเคราะห์เคลื่อนไหวในวงการโฆษณาปี 2014 ได้อย่างเห็นภาพด้วยการนำมหกรรมกีฬาระดับโลกอย่าง World Cup และ Super Bowl มาเปรียบเทียบกัน โดย Unruly พบว่า 20 โฆษณายอดนิยมสูงสุดที่เกี่ยวข้องกับ World Cup 2014 นั้นมีปริมาณการแชร์โดยชาวออนไลน์ทะลุหลัก 6.9 ล้านครั้งบนโซเชียลมีเดีย
ตัวเลขการแชร์บนโซเชียลมีเดีย 6.9 ล้านครั้งนี้ถือว่าสูงกว่า 4.7 ล้านครั้งที่ Unruly บันทึกไว้ในฐานะยอดแชร์ของ 20 โฆษณายอดนิยมที่เกี่ยวข้องกับเทศกาล Super Bowl 2014 โดยคิดเป็นสัดส่วนที่สูงกว่าถึง 31.4%
1 ใน 20 โฆษณายอดนิยมเกี่ยวกับ World Cup 2014 นั้นมีโฆษณาของโยเกิร์ต Activia ที่ดึงนักร้องสาว Shakira มาวาดลวดลายในเพลง La La La (Brazil 2014) รวมอยู่ด้วย โฆษณาชิ้นนี้มียอดชมมากกว่า 101 ล้านครั้ง ซึ่งหากไม่นับรวมสถิติการแชร์โฆษณาชิ้นนี้ Unruly พบว่าสัดส่วนการแชร์ของโฆษณา Super Bowl จึงจะนำหน้าโฆษณา World Cup 2014 อยู่เล็กน้อย
จุดนี้โฆษก YouTube ระบุว่า Google ไม่มีการติดตามวิเคราะห์ข้อมูลโฆษณา World Cup โดยเฉพาะ แต่หากพิจารณาเฉพาะข้อมูลของวิดีโอโฆษณาของสาว Shakira พบว่ายอดชมมากกว่า 100 ล้านครั้งนั้นสูงกว่ายอดชมโฆษณาอันดับ 1 ของ Super Bowl อย่างโฆษณาชุด “Puppy” ของเบียร์ Budweiser ถึง 2 เท่าตัว
http://youtu.be/uQB7QRyF4p4
ไม่เพียงโฆษณาชุด La La La (Brazil 2014) โฆษณาที่เกี่ยวกับ World Cup ที่ชาวออนไลน์ให้ความนิยมในการแชร์ต่อคือโฆษณาของ Nike ในชื่อ “Winner Stays” (ยอดชม 74 ล้านวิว) และโฆษณาของ Castrol ชุด “Footkhana” (ยอดชม 15.1 ล้านวิว)
http://youtu.be/3XviR7esUvo
http://youtu.be/SdBXpORSGu0
นี่คืออาหารจานเรียกน้ำย่อยเรื่องสถิติน่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับ World Cup 2014 เท่านั้น เชื่อว่านักการตลาดทั่วโลกจะได้เห็นข้อมูลสุดทึ่งอีกมากจาก World Cup ตลอดฤดูกาล
ที่มา : Mashable