ในปัจจุบันเรามักจะเห็นว่าบางคนใช้เวลาอยู่บนโลกโซเชียลมากกว่าชีวิตจริง ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Google+ และอีกหลายบริการโซเชียลมีเดียอื่นๆ ไม่เว้นแม้อยู่ในที่ทำงาน แผนก IT ประจำบริษัทคงทราบดีว่าพนักงานเหล่านี้ให้เวลาในการท่องโซเชียลเน็ตเวิร์กมากเพียงใดในแต่ละวัน พฤติกรรมเหล่านี้จะไม่เป็นที่กังวลแก่เจ้าของธุรกิจอีกต่อไป เพราะมีทางออกในการเปลี่ยนให้เป็นผลประโยชน์ต่อองค์กรได้
เรื่องราวของบริษัท
เพราะจำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียมีมหาศาล แสดงถึงพลังของผู้คนที่ต้องการมีปฏิสัมพันธ์ต่อสังคมออนไลน์ รวมไปถึงเหล่าบรรดาลูกค้าก็เช่นเดียวกัน เวลาตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการใดๆ พวกเขาไม่ต้องการคำโปรโมตจากป้ายโฆษณาบนทางด่วน โฆษณาใน TV หรือประกาศตามบอร์ดต่างๆ แต่พวกเขาต้องการได้ยินเสียงตอบรับที่แท้จริงจากบรรดาลูกค้าและ “พนักงานในบริษัท” เกี่ยวกับเรื่องราวของบริษัทคุณว่าเป็นอย่างไร ดังนั้นบริษัทสามารถสร้าง customer value ได้อย่างง่ายๆ เพื่อตามสนองการบริการลูกค้าทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งในโลกโซเชียลแล้วน่าจะเป็นสถานที่ที่น่าทำงานสำหรับพนักงาน การปล่อยให้พนักงานเข้าสู่สังคมออนไลน์ พร้อมทั้งคอยสังเกตความเคลื่อนไหวของลูกค้าว่ามีความคิดเห็นต่อบริษัทไปในทิศทางใด และรายงานสู่บริษัทเพื่อจะได้ตอบสนองกับลูกค้าเหล่านี้อย่างทันท่วงที ก็เป็นสิ่งที่คุ้มค่าต่อบริษัท
กระตุ้นให้มีส่วนร่วม
ปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้ที่บริษัทควรจะต้องดูแลเป็นพิเศษไม่ใช่แค่ลูกค้าเท่านั้น แต่รวมถึงพนักงานบริษัทด้วย ซึ่งส่วนนี้ โซเชียลมีเดียสามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ถ้าหากคุณอยู่ในบริษัทที่มีวัฒนธรรมที่แข็งแกร่ง ที่ซึ่งทำให้พนักงานรู้สึกตนเองมีคุณค่า ชื่นชอบในองค์กรมากขึ้น การส่งเสริมให้พนักงานเข้าร่วมโปรแกรมโซเชียลมีเดียที่ทางบริษัทจัดขึ้น โดยมีสิ่งตอบแทน รวมไปถึงเงินรางวัล ที่สามารถเรียกความร่วมมือของพนักงานได้ อาจเป็นวิธีที่ดีอย่างหนึ่งในการช่วยโปรโมตบริษัท แต่สิ่งที่พึงระวังคือ จะต้องมั่นใจว่าพนักงานของคุณมีความจงรักภักดีกับบริษัทเพียงพอ
ด้านล่างนี้เป็นไอเดียที่จะสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้แก่พนักงานของคุณ โดยการเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คของพนักงานขณะทำงานมาเป็นสินทรัพย์ให้กับบริษัท
1. พนักงานดีเด่นประจำเดือน
แน่นอนว่าการประกาศพนักงานดีเด่นประจำเดือนภายในบริษัทเป็นการกระตุ้นให้พนักงานคนอื่นๆ ทุ่มเทให้กับงานของตนเองเพื่อจะก้าวไปในจุดนี้บ้าง แต่จะดียิ่งขึ้นหากประกาศออกไปให้ภายนอกรับรู้ รวมไปถึงในโซเชียลเน็ตเวิร์คด้วย ซึ่งจะเป็นการเสริมพลังให้กับพนักงานอย่างทวีคูณ
2. พนักงานโซเชียลดีเด่นประจำเดือน
เป็นรางวัลสำหรับพนักงานที่สร้างประโยชน์ให้กับบริษัทในโลกโซเชียล โดยการติดตามข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับงาน เช่น การแชร์บทความที่เป็นประโยชน์กับบริษัทจากตัวพนักงานเอง การตอบคำถามข้อสงสัยจากลูกค้า หรือแม้กระทั่งการ check-in ในที่ทำงานผ่านทาง Foursquare เป็นต้น เพราะกิจกรรมทั้งหมดนี้เป็นตัวช่วยให้ผู้คนบนโลกออนไลน์รู้จักบริษัทคุณมากขึ้น
3. ถามตอบปัญหา Q&A บน Twitter กับ CEO หรือเจ้าของบริษัท
ในแต่ละเดือน การสนทนาบน Twitter ก็เป็นแนวทางที่ดีที่ทำให้เห็นว่าคุณตั้งใจจะสื่อสารกับพนักงานแบบตัวต่อตัว เป็นการแสดงความเอาใจใส่ของบริษัทให้พนักงาน รวมถึงลูกค้าของคุณเห็น
4. เสนอการ Training
ก่อนที่จะให้พนักงานเข้าร่วมโปรแกรมทางโซเชียลมีเดีย ควรจะจัด workshop ทางด้านโซเชียลเสียก่อนเพื่อให้พนักงานทุกคนทราบถึงเป้าหมายเดียวกัน แม้ว่าบางคนจะใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์คเป็นประจำอยู่แล้วแต่พวกเขายังต้องการ guideline ของความเป็นบุคคลออนไลน์มืออาชีพ ใน workshop นี้ควรอธิบายรูปแบบที่คุณต้องการให้พนักงานร่วมมือ มีการแชร์ผลงานในเดือนก่อนๆ ซึ่งจะช่วยให้พนักงานรู้สึกว่าการกระทำของพวกเขามีผู้รับรู้ และช่วยกระตุ้นให้อยากร่วมมือมากขึ้น
แม้ว่าพนักงานอาจจะใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คตลอดทั้งวัน แต่นั่นเป็นการเติมเต็มความต้องการเข้าร่วมสังคมออนไลน์ในจิตใจพวกเขา ซึ่งทุกคนมีสิ่งนี้อยู่ บริษัทสามารถช่วยเติมเต็มความต้องการนี้โดยการรับฟัง ส่งเสริมให้พวกเขาทำงานให้ดีที่สุด จัดโปรแกรมออนไลน์ที่เข้ากับความต้องการของพนักงาน จากนั้นพวกเขาก็จะแชร์ข้อมูลด้านบวกเกี่ยวกับสินค้า บริการ และเรื่องราวบริษัทของคุณ รวมไปถึงความโดนเด่นของวัฒนธรรมในองค์กรในโลกออนไลน์อย่างแน่นอน
ที่มา: Thenextweb