จากที่เคยสร้างกระแสฮือฮาในอีเวนท์ของ Apple เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมากับการนำเกมสุดฮิตอย่าง Super Mario ของค่าย Nintendo กลับมาโลดแล่นบนอุปกรณ์ที่ใช้แพลตฟอร์ม iOS อีกครั้งนั้น ถึงวันนี้เกมดังกล่าวก็ได้ฤกษ์เปิดให้ดาวน์โหลดกันแล้ว ซึ่งนี่อาจเป็นสิ่งที่ทำให้ชาวเจนเอ็กซ์เจนวายหลายคนรู้สึกย้อนระลึกความหลัง แต่ก็เชื่อว่ามีบางจุดของ Super Mario ที่ขัดแย้งกับเทรนด์ของวงการเกมบนสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน นั่นคือ “มันไม่ฟรี”
สำหรับสาเหตุที่มันไม่ฟรีนั้น เพราะว่า ผู้เล่นจะสามารถเล่นได้ฟรีแค่บางเลเวล แต่เมื่อจะเข้าสู่เลเวลสำคัญ ผู้เล่นจะต้องจ่ายเงินตามที่แต่ละประเทศกำหนดเพื่อให้ได้สิทธิในการเล่นต่อ หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องเห็นเจ้าหญิงพีชหลุดลอยไปนั่นเอง
ในขณะที่เกมที่เปิดให้ดาวน์โหลดและกลายเป็นเกมสุดฮิตประจำปี 2016 ที่ผ่านมาอย่าง Pokemon Go หรือไม่ต้องถึงกับฮอตฮิตแต่ก็มีผู้เล่นติดตามจำนวนมากอย่าง Candy Crush, Clash of Clans, Angry Birds ฯลฯ เหล่านี้ล้วนมาในโมเดลของ Freemium ทั้งสิ้น (Freemium คือเปิดให้ดาวน์โหลดแบบไม่เสียสตางค์ แต่จะมีการซื้อไอเท็ม หรือตัวช่วยในเกมเพิ่มเติมเพื่อหารายได้)
ดังนั้น การต้องจ่ายเงินเพื่อให้ได้เล่น Super Mario Run จึงค่อนข้างเสี่ยงอย่างมากว่าจะได้รับผลตอบรับจากผู้บริโภคในลักษณะใด ซึ่ง Shigeru Miyamoto ผู้สร้าง Mario เผยถึงเหตุผลของการทำตลาดในลักษณะนี้ว่า เพราะเกมๆ นี้ไม่ได้เปิดตัวแค่บางพื้นที่ แต่เปิดตัวพร้อมกันถึง 150 ประเทศทั่วโลก ซึ่งแต่ละประเทศก็มีเครือข่ายที่แตกต่างกัน รวมถึงมีสภาพแวดล้อมในการให้บริการอินเทอร์เน็ตที่แตกต่างกัน ทางบริษัทจึงต้องการสร้างความมั่นใจว่า ซอฟต์แวร์เกม Super Mario Run นี้จะปลอดภัยสำหรับการใช้งาน อีกทั้งบริษัทต้องการสู้กับปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์เกม เนื่องจากมองว่าซอฟต์แวร์เกมนี้เป็นสินทรัพย์ที่มีความสำคัญอย่างมาก เช่นเดียวกับผู้บริโภคที่จ่ายเงินซื้อเกมที่คาดว่าจะคงเห็นความสำคัญนี้เช่นกัน
โดยในตอนนี้ Super Mario Run เปิดให้ดาวน์โหลดแล้วสำหรับอุปกรณ์บนแพลตฟอร์ม iOS ส่วนแพลตฟอร์ม Android นั้นจะเปิดตัวในปีหน้า และที่สำคัญ ผู้เล่น Super Mario Run ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลาด้วยค่ะ
ที่มา: NDTV