WPP ลงทุน 5 ล้านเหรียญสหรัฐใน “Gimlet Media” บริษัทที่ได้รับรางวัลด้านพ็อดแคสต์ระดับโลกสัญชาติอเมริกันแล้ว โดยลูกค้าของ Gimlet มีตั้งแต่ Alphabet, Ford Motor, PepsiCo, Match Group, eBay, Blue Apron, Goldman Sachs และ Microsoft Corporation
การลงทุนใน Gimlet Media ครั้งนี้ถือเป็นกลยุทธ์ของ WPP ที่เน้นลงทุนใน 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ เทคโนโลยี ดาต้า และคอนเทนต์ โดย WPP ได้ลงทุนในบริษัทผู้ผลิตคอนเทนต์ดิจิทัลอย่าง Fullscreen, Indigenous Media, Imagina, MRC, Mic, Mitú, Refinery29, Uproxx Media Group และ VICE
โดย Gimlet Media ก่อตั้งขึ้นในปี 2014 ปัจจุบันมีพนักงาน 85 คน ออฟฟิศตั้งอยู่ในบรูคลิน นิวยอร์ก ที่ผ่านมาพ็อดแคสต์ของ Gimlet ถูกดาวน์โหลดมากกว่า 12 ล้านครั้งต่อเดือนจากผู้ฟังกว่า 190 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรายการของ Gimlet นั้นมีหลากหลายมาก ยกตัวอย่างเช่น StartUp (business), Reply All (internet culture), Mogul (music), Homecoming (scripted fiction), Uncivil (history), Science Vs (science), Crimetown (true crime), The Nod (Black culture) ฯลฯ
นอกจากนั้น Gimlet Media ยังสร้างพ็อดแคสต์ให้กับแบรนด์ที่ต้องการเชื่อมต่อกับผู้ฟังกลุ่มมิลเลนเนียล ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่แบรนด์ต่าง ๆ ต้องการจะ connect ด้วยอย่างมากได้
โดยในปีที่ผ่านมา Gimlet Media ได้สร้างพ็อดแคสต์ให้กับแบรนด์มากมาย เช่น DTR ‘Define the Relationship’ สำหรับ Tinder/Match Group, Open for Business สำหรับ eBay, The Venture สำหรับ Virgin Atlantic, The Secret to Victory สำหรับ Gatorade และ future สำหรับ Microsoft
ซึ่งตั้งแต่เริ่มก่อตั้งจนถึงวันนี้ Gimlet สามารถระดมทุนได้แล้ว 27 ล้านเหรียญสหรัฐ
ในปี 2016 รายได้ของเครือ WPP จากดิจิทัลนั้นมีมูลค่า 19,400 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 39% ของรายได้ทั้งหมด ซึ่งในอีก 4 – 5 ปีข้างหน้า WPP ตั้งเป้าว่า รายได้จากดิจิทัลจะเพิ่มขึ้นเป็น 40 – 45% ของรายได้ทั้งหมดด้วย ซึ่งตัวเลขล่าสุดก็พบว่า รายได้จากดิจิทัลของ WPP กำลังเติบโตด้วยดี โดยเมื่อสิ้นเดือนมิถุนายน 2017 นั้น สัดส่วนของรายได้จากดิจิทัลของ WPP อยู่ที่ 41% แล้ว
ที่มา: WPP