Site icon Thumbsup

เมื่อยักษ์ใหญ่เอเจนซีโฆษณา WPP หันมาลงทุนบริการไมโครบล็อกกิง Muzy

Muzy1

ไม่ใช่เรื่องธรรมดาที่ WPP เจ้าของเอเจนซี่โฆษณาระดับโลกอย่าง JWT และ AKQA จะหันมาลงทุนในบริษัทที่เป็นสตาร์ทอัปด้านโมบายไมโครบล็อกกิงอย่าง Muzy ดาวรุ่งน้องใหม่ที่มีผู้ใช้งานทั่วโลกแล้ว 20 ล้านราย

WPP เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่คนในวงการโฆษณาโลกรู้จักกันดี วันนี้ WPP ก้าวผ่านกรอบธุรกิจของตัวเองไปอีกขั้นด้วยการหันไปลงทุนในบริษัทเกิดใหม่ ซึ่งแสดงว่า WPP มองว่านี่คือเวลาที่เหมาะสมแล้วสำหรับการลงทุนในตลาดโมบายและโซเชียลมีเดีย

หน่วยธุรกิจลงทุนของ WPP ใช้ชื่อว่า WPP Ventures ได้ประกาศอย่างเป็นทางการในการซื้อหุ้นบริษัท Muzy ผู้สร้างแพลตฟอร์มเครือข่ายสังคมที่จัดเรียงในรูปแบบตารางสไตล์ Pinterest เพื่อให้ผู้ใช้สามารถติดภาพ เกม ข้อความ และคอนเทนต์อื่นๆ ก่อนจะแชร์กับเพื่อนหรือผู้ใช้รายอื่นทั่วโลกได้สะดวก

ความง่ายในการเริ่มใช้งาน Muzy และหนทางในการสร้างสรรค์ไอเดียสุดสะดวกทำให้ Muzy.com มีผู้ใช้มากกว่า 20 ล้านรายทั่วโลก โดยรายงานระบุว่า Muzy มีผู้ใช้เพิ่มขึ้น 1 ล้านคนต่อเดือน นับตั้งแต่ก่อตั้งบริการในปี 2011 ที่ซานฟรานซิสโก

รายละเอียดการลงทุนของ WPP ใน Muzy นั้นไม่เป็นที่เปิดเผย มีเพียงความชัดเจนว่ายักษ์ใหญ่บริษัทโฆษณามอง Muzy เป็นบริษัทอนาคตไกลที่จะมีอิทธิพลในตลาดโซเชียลและตลาดโมบาย ซึ่งเมื่อรวมกับความแข็งแรงเรื่องบุคลากรที่ Muzy มี ก็ทำให้เข้าใจได้ว่าทำไม WPP จึงสนใจในเว็บไซต์สตาร์ทอัปน้องใหม่

Muzy ก่อตั้งโดย Andrew Chen (CEO) และ Matt Rubens (CTO) โดย Chen มีดีกรีเป็นผู้บริหารกลุ่มทุน Mohr Davidow Ventures ขณะที่ Rubens เป็นวิศวกรที่เคยทำงานอยู่ใต้ชายคา Amazon.com และอีกหลายบริษัท จุดนี้ทั้งคู่ระบุว่าจะนำเงินทุนจาก WPP ไปขยายทีมงานจากเดิมที่มีเพียง 10 คนในปัจจุบัน และจะขยายชุดเครื่องมือเผยแพร่งานครีเอทีฟสำหรับแพลตฟอร์ม Muzy ต่อไป

ชุดเครื่องมือเผยแพร่งานครีเอทีฟของ Muzy นั้นถือเป็นหนึ่งในจุดเด่นที่ถูกใจผู้ใช้ Muzy ทั่วโลก หากเข้าไปที่ Muzy.com ผู้ใช้จะพบโปรแกรมย่อยหรือ widget มากกว่า 50 รูปแบบสำหรับสร้างและเผยแพร่คอนเทนต์นั้นไปบนเพจ Facebook และ Twitter เช่น widget สำหรับสร้างภาพอัลบัมรูปพร้อมคำบรรยาย รวมถึง widget ทำกราฟฟิกข้อความที่สามารถเผยแพร่ได้ทันทีที่ตกแต่งเรียบร้อย

การยึดจุดยืนเป็นแพลตฟอร์มให้ผู้ใช้สร้างคอนเทนต์และเผยแพร่ด้วยตัวเอง ทำให้ Muzy สร้างความแตกต่างจากเครือข่ายสังคมอื่นได้ในระยะยาว สิ่งนี้เองที่ WPP มองเห็นโอกาสในการทำเงินระยะยาว โดยเฉพาะโอกาสที่แบรนด์ดังทั่วโลกจะให้เงินสนับสนุนให้ Muzy สร้าง widget หรือช่องทางที่ผู้ใช้ทั่วโลกจะสามารถเลือกใช้ได้ฟรี

WPP เป็นหนึ่งในบริษัทเอเจนซี่โฆษณาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ตลอดปี 2012 ที่ผ่านมา WPP เคยให้ข้อมูลว่าบริษัทมีรายได้จากธุรกิจดิจิตอลมากกว่า 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 33% ของรายได้รวมที่ WPP ทำได้มากกว่า 1.65 หมื่นล้านเหรียญ ในอนาคต WPP คาดว่ารายได้จากธุรกิจดิจิตอลจะเพิ่มขึ้นเป็น 40% ของรายได้รวมในปี 2018 หรืออีก 5 ปีข้างหน้า

ที่มา: Techcrunch