เรียกได้ว่าเป็นคู่ปรับตลอดกาลก็ว่าได้ กับตลาดเกมคอนโซล สำหรับ Microsoft กับเกมคอนโซลตระกูล Xbox, Sony กับ PlayStation และ Nintendo ซึ่งช่วงปีหลังๆ ถ้าติดตามกันมาจะเห็นว่า Microsoft นั้นตามหลัง Sony มาโดยตลอด สำหรับส่วนแบ่งการตลาด แต่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมากับ Black Friday ก็มีการสำรวจยอดขายจากบริษัทวิจัยว่าเกิดการเปลี่ยนมือผู้นำในช่วงเวลาดังกล่าวเสียแล้ว
สิ่งที่ Microsoft ทุ่มทุนทำเพื่อเอาชนะคู่ปรับตลอดกาลในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งของคนแถบตะวันตกของซีกโลกนั้นได้ผล เมื่อส่วนแบ่งการตลาดนับเฉพาะในส่วนของช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา Xbox One นำมาเป็นอันดับหนึ่ง จากการสำรวจของ InfoScout บริษัทวิจัยตลาดแห่งหนึ่ง
ซึ่งกลยุทธ์ก็ไม่พ้นการตัดราคา และแถมเกมอย่างที่เคยๆ ทำมาก่อนหน้า แต่ครั้งนี้ Microsoft Xbox ประสบความสำเร็จโดยพวกเขามียอดขายสูงถึงร้อยละ 53 ในเทศกาลช้อปปิ้งที่ถือได้ว่าใหญ่ที่สุดของปีวันหนึ่ง ในขณะที่ Sony PlayStation 4 มีส่วนแบ่งการตลาดไปเพียงร้อยละ 31 เท่านั้น
นี่เรียกได้ว่าเป็นสัญญาณที่ดีของทาง Microsoft เลยทีเดียว เพราะที่ผ่านมา PlayStation นั้นเรียกได้ว่านำทาง Xbox ในด้านยอดขายมาตลอดเป็นเวลากว่าหนึ่งปีแล้ว โดย Xbox นั้นทำการลดราคา Xbox One ของตัวเองลงมาตั้งแต่ราคา 500 เหรียญ มาเป็น 400 และ 350 เหรียญสหรัฐฯ ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ตามลำดับ
วิธีการเก็บข้อมูลดูน่าสนใจไม่น้อย เมื่อทาง InfoScout ใช้แอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน กับการให้รางวัลแก่ผู้ที่เข้าร่วมการเก็บข้อมูลครั้งนี้ โดยพวกเขาจะให้รางวัลแก่ผู้ที่ทำการถ่ายรูปใบเสร็จของตัวเองและอัพโหลดเข้ามาด้วยแอพฯ ดังกล่าว จากกลุ่มนักช้อปกว่า 2 แสนราย พวกเขาได้ข้อมูลมามากถึงกว่า 1.25 แสนรายต่อวันเลยทีเดียว และยิ่งกว่านั้น เมื่อถึงเทศกาล Black Friday มีนักช้อปอัพโหลดข้อมูลเข้ามามากถึง 1.82 แสนรายเลย นั่นทำให้พวกเขาได้ข้อมูลดังกล่าว
นอกจากนี้ยังมีการเก็บข้อมูล การถามผู้ปกครองที่จะซื้อเกมคอนโซลให้กับลูกๆ ของพวกเขา ปรากฏว่า Xbox One กลับไม่ได้เป็นตัวเลือกแรกในการซื้อ แต่กลับกลายเป็น Nintendo Wii U ซึ่งผู้เขียนคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องของกิจกรรมที่ Wii น่าจะตอบโจทย์ให้กับผู้ปกครองที่อยากให้ลูกๆ ของพวกเขาได้มีกิจกรรม ที่มากกว่าการกดจอยสติ๊กของพวกเขานั่นเอง…
ที่มา: VentureBeat เครดิตภาพจาก Teknosrc