Xiaomi ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากจีนที่เพิ่งจะได้รับเงินลงทุนกว่า 30,000 ล้านบาทเมื่อเดือนที่ผ่านมา ล่าสุด ออกมาประกาศแล้วว่ายอดขายทั้งหมดในปี 2014 คือ 61.12 ล้านเครื่อง ทำรายได้เกือบ 400,000 ล้านบาท
ตัวเลขนี้ถูกคอนเฟิร์มผ่านทาง Weibo โดย Lei Jun ซีอีโอของ Xiaomi และเป็นไปตามความคาดหวังของบริษัท ทั้งนี้ ถือเป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดด เมื่อเทียบกับปี 2013 Xiaomi ทำยอดขาย 18.7 ล้านเครื่อง และ 7.2 ล้านเครื่อง ในปี 2012
การก้าวขึ้นมาเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเบอร์ 3 ของโลก สำหรับ Xiaomi ที่มีอายุได้เพียง 4 ปี ไม่ใช่เรื่องที่ได้มาเพราะโชคช่วยแน่นอน
Lei Jun พูดถึงเป้าหมายของปี 2015 เอาไว้ว่า เขาคาดหวังยอดขาย 100 ล้านเครื่อง จากการทำตลาดใน 7 ประเทศแถบเอเชีย ไม่นับจีน และจะขยายออกไปในอีกหลายๆ ประเทศ ที่ยังไม่ได้ระบุว่าเป็นที่ไหนบ้าง แต่จะมีการเปิดตัวในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เม็กซิโก ตุรกี รัสเซีย และบราซิล
สำหรับอินเดีย ที่เป็นตลาดหลักของ Xiaomi ในปีที่ผ่าน ทำยอดขายไปได้ 1 ล้านเครื่องในระยะเวลา 5 เดือน ถึงแม้จะมีปัญหาเรื่องสิทธิบัตรกับ Ericsson จนถูกแบนไปช่วงหนึ่ง
นอกจากนี้ Lei Jun ยังเปิดเผยอีกว่าจะเปิดตัวสมาร์ทโฟน Red-mi ซึ่งเป็นรุ่น Low-end (แน่นอนว่าตรงข้ามกับ High-end) ราคาไม่เกิน 4,5000 บาท ในวันที่ 4 มกราคมนี้ และจะมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟน Mi ซึ่งเป็นรุ่นเรือธง ราคาไม่เกิน 10,000 บาท ในวันที่ 15 มกราคม
ที่มา : TechCrunch