Site icon Thumbsup

Xiaomi ย้ายข้อมูลผู้ใช้งานออกจากเซิร์ฟเวอร์ในจีน เตรียมขยายธุรกิจสู่ระดับโลก

ปีที่ผ่านถือว่าเป็นปีที่มีสีสันสำหรับ Xiaomi บริษัทผู้ผลิตมือถือสัญชาติจีน จนถึงขณะนี้มีโทรศัพท์ของ Xiaomi วางจำหน่ายแล้วใน 7 ประเทศทั่วเอเชีย และยังมีฝันที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นรออยู่ ซึ่งถ้าจะพูดกันจริงๆ แล้วก็ถือว่าเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง สำหรับบริษัทที่มีโรงงานประกอบในจีนเพียงที่เดียว แต่มีแผนจะวางจำหน่ายไปทั่วโลก ล่าสุด ทาง Xiaomi กำลังย้ายข้อมูลผู้ใช้งานออกจากเซิร์ฟเวอร์ในจีน  ตามการเปิดเผยของ Hugo Barra (VP ของ Xiaomi) ใน Google+

ขั้นตอนนี้อาจส่งผลกระทบกับลูกค้าปัจจุบันของ Xiaomi และลูกค้าในอนาคตอยู่บ้าง ในขณะที่ผู้ใช้งานในจีนยังคงใช้เซิร์ฟเวอร์ภายในประเทศต่อไปได้

การจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้งานไว้นอกประเทศจีน จะทำให้บริการต่างๆ ของ Xiaomi รวดเร็วขึ้น เช่น บริการ Cloud ของแอป MIUI (คล้ายๆ iMessage) และฟีเจอร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

Barra อธิบายว่า การย้ายข้อมูลนี้จะทำให้ผู้ใช้งานในอินเดียและมาเลเซียสามารถใช้งานระบบเครือข่ายได้เร็วกว่าเดิม

จะเห็นว่า Xiaomi ให้ความสำคัญกับธุรกิจด้านการบริการค่อนข้างมาก จากกลยุทธ์การตั้งราคาให้ต่ำกว่าชาวบ้าน ทำให้กำไรจากการขายผลิตภัณฑ์ที่เป็นฮาร์ดแวร์ของบริษัทค่อนข้างต่ำ ส่วนบริการในด้านซอฟท์แวร์ทำรายได้มากกว่า ก่อนหน้านี้ Barra เคยให้สัมภาษณ์กับ The Next Web ไว้ว่า Xiaomi ไม่ขาดทุนแน่ๆ อยู่แล้ว แต่ทางบริษัทไม่ได้สนใจข้อมูลกำไรหรือขาดทุน “เราสนใจแต่ตัวเลขรายได้เท่านั้น” ช่างเป็นผู้บริหารที่มองโลกในแง่ดีจริงๆ

เมื่อพูดถึงการย้ายเซิร์ฟเวอร์ข้อมูลแล้ว ความปลอดภัยของข้อมูลก็จะเป็นประเด็นที่ต้องถูกตั้งคำถามอย่างช่วยไม่ได้ ไม่กี่เดือนก่อน Xiaomi ตกเป็นข่าวเรื่องแอบแชร์ข้อมูลผู้ใช้งานบางส่วนกับเซิร์ฟเวอร์อื่นๆ ในจีน ข้อมูลนี้ถูกแฉโดยบริษัทเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยที่มีชื่อว่า F-Secure หลังจากพบว่าข้อมลจำพวกหมายเลข IMEI เบอร์โทรศัพท์ของลูกค้า ชื่อที่บันทึกไว้ใน contanct และข้อความใน inbox ถูกแชร์ไปให้กับคู่ค้าของ Xiaomi ที่เลวร้ายที่สุดคือลูกค้าไม่สามารถเลือกได้ว่าจะข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำไปใช้อย่างไร

และข้อมูลอะไรก็ตามในจีนก็น่าจะถูกเปิดให้รัฐบาลจีนเข้ามาตรวจสอบได้อยู่แล้ว

หลังจากตกเป็นข่าวนี้ Xiaomi ก็รีบแก้วิกฤติด้วยการให้ผู้ใช้งานมีสิทธิ์เลือกว่าจะเก็บข้อมูลของตัวเองไว้เป็นความลับ (มันก็ควรจะเป็นแบบนี้แต่แรกแล้วนะ) และข้อมูลของผู้ใช้งานก็จะถูกย้ายไปเก็บไว้ในศูนย์ข้อมูลของ Amazon AWS ในโอเรกอน สหรัฐฯ​และสิงคโปร์

นอกจากนี้ Xiaomi ยังตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะเพิ่มคุณภาพการบริการในตลาดใหญ่ๆ อย่างอินเดียและบราซิล (บราซิลเป็นประเทศต่อไปที่ Xiaomi จะเข้าไปทำตลาด)

ในปีนี้ Xiaomi ขายโทรศัพท์ไปแล้วมากกว่า 60 ล้านเครื่อง และด้วยเป้าหมายที่จะเข้าสู่ตลาดโลก Lei Jun ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง เชื่อว่าในปี 2015 Xiaomi จะปิดยอดขายด้วยตัวเลขมากกว่า 100 ล้านเครื่อง

ที่มา : TechCrunch