ดูเหมือนว่าช่วงเวลาที่ดีที่สุดของ iPhone ในแผ่นดินจีนจะสั้นเอามากๆ เพราะจากข้อมูลล่าสุด นักวิจัยการตลาดเห็นว่าแบรนด์มือถือท้องถิ่นอย่าง Xiaomi กลับมาเป็นที่ 1 ในจีนอีกครั้ง กินส่วนแบ่งตลาดที่ 15.9% ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้
และถ้าจะพูดจริงๆ แล้ว iPhone ตกลงไปอยู่ในอันดับที่ 3 ด้วยซ้ำ เพราะ Huawei แซงขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ด้วยส่วนแบ่งตลาด 15.7% ส่วน Samsung และ Vivo ตามมาเป็นที่ 5
การสำรวจครั้งนี้ไม่มีรายละเอียดบ่งชี้ว่าอะไรทำให้ Xiaomi ทวงบัลลังค์แชมป์ได้สำเร็จ คาดว่าการเปิดตัวสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ๆ อย่าง Mi Note ก็น่าจะมีผล ด้วยตลาดที่มีขนาดใหญ่และอัตราการถือครองสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ตำแหน่งผู้นำในตลาดนี้ยังเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอน และคงไม่มีแบรนด์ไหนที่จะยึดพื้นที่ได้นาน
นอกจากนี้ กลยุทธ์การตลาดของแบรนด์ต่างๆ ที่ลงมาเล่นในจีน ยังคงเป็นการแย่งลูกค้ากันมากกว่าที่จะหาลูกค้าใหม่ๆ ที่เริ่มมีกำลังซื้อ
ที่มา : Engadget