นี่คืออีกเรื่องราวน่าสนใจจากสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ชาวดิจิตอลควรทราบ นั่นคือเจ้าพ่อเว็บท่าชื่อดังอย่าง Yahoo! ประกาศซื้อกิจการบริการ Bread ผู้ให้บริการย่อที่อยู่เว็บไซต์หรือ URL shortener ซึ่งถูกออกแบบให้รองรับการโฆษณารูปแบบใหม่อย่างลงตัว ล่าสุดบริการ Bread ปิดตัวลงพร้อมกับการประกาศซื้อกิจการ ซึ่งเชื่อว่าทีมงานส่วนใหญ่จะถูกย้ายไปอยู่ใต้ชายคาของ Yahoo! แบบยกชุด
สิ่งที่จะทำให้เราเข้าใจเหตุผลว่าทำไม Yahoo จึงตัดสินใจซื้อกิจการบริการย่อ URL คือหลักการทำงานแสนชาญฉลาดของ Bread เนื่องจากผู้ที่ใช้ Bread ในการย่อ URL จะสามารถฝังโฆษณาแบบเจาะจงกลุ่มเป้าหมายหรือ targeted advertisement ลงไปได้ ซึ่งไม่เพียงลิงก์เว็บไซต์ แต่ผู้ใช้จะสามารถสร้างเป็นบิลบอร์ดโฆษณาของตัวเองที่มีลิงก์ที่ต้องการ เพื่อนำไปแชร์หรือส่งต่อได้อย่างน่าสนใจและแนบเนียนจนดูเหมือนไม่ใช่โฆษณา
ทั้งหมดนี้ Bread ให้ข้อมูลว่า จุดประสงค์ของบริษัทนับตั้งแต่เปิดให้บริการ Bread ตั้งแต่ปี 2011 คือการช่วยให้ผู้เขียนและผู้เผยแพร่ข้อมูลบนโลกโซเชียลสามารถทำเงินจากคอนเทนต์ที่มีอยู่ได้มากขึ้น ซึ่ง Bread เชื่อว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทสามารถสร้างสุดยอดแพลตฟอร์มโฆษณาที่ครอบคลุมทั่วโลกโซเชียล คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ และอุปกรณ์พกพา ซึ่งแม้ว่าเราคนไทยจะไม่เห็นภาพชัดเจนว่าสิ่งที่ Bread ทำได้นั้นประสบความสำเร็จสวยงาม แต่ดูเหมือนว่า Yahoo! จะมองเห็นและทำให้บริการ Bread (หรือ “Bre.ad”) ถูกปิดตัวลงตั้งแต่วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา พร้อมกับประกาศว่าถูก Yahoo! ซื้อกิจการไปเรียบร้อย
ตามข้อมูลที่ Bread ประกาศ บริการและผลิตภัณฑ์แบรนด์ Bread จะถูกปิดลงทั้งหมด ทั้งบริการโซเชียลอย่าง Bread Social และ Bread Oven จะไม่มีการเปิดให้บริการอีกต่อไป โดย URL ที่ถูกย่อด้วย Bread จะสามารถใช้งานได้จนถึง 11 พฤศจิกายนนี้
Alan Chan ซีอีโอ Bread แนะนำให้ผู้เผยแพร่ข้อมูลบนโซเชียลทดแทน URL เหล่านี้ด้วยลิงก์จากบริการพันธมิตรอย่าง Bitly แทน พร้อมระบุว่าทีมงาน Bread จะถูกย้ายให้ไปเข้าร่วมทีมพัฒนาระบบโฆษณาของ Yahoo ที่ Sunnyvale แคลิฟอร์เนีย
ซีอีโอ Bread ย้ำว่าทุกคนกำลังพัฒนาโซลูชันใหม่สำหรับนักโฆณาและนักเผยแพร่ข้อมูลบนโลกโซเชียลและอุปกรณ์โมบายในอนาคต ซึ่งทั้งหมดไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่า Yahoo! ต้องจ่ายเงินดึงบุคลากรจาก Bread มาเป็นมูลค่าเท่าใด แต่สิ่งที่มั่นใจได้คือ Yahoo กำลังเตรียมพร้อมเปิดตัวรูปแบบโฆษณาแบบใหม่แน่นอน
สำนักข่าว TechCrunch เคยรายงานว่า Bread เป็นบริษัทดาวรุ่งที่ได้รับการเพิ่มทุน 3.5 ล้านเหรียญสหรัฐหลังจากเริ่มก่อตั้งในปี 2011 ขณะที่เพจของบริษัท Bread บนเครือข่าย LinkedIn ระบุว่า Bread มีพนักงานในสังกัดเพียง 16 คนเท่านั้น
ที่มา: Mashable