และข่าวลือเกี่ยวกับดีลยักษ์ใหญ่ในช่วงไตรมาสที่สองนี้ก็เป็นจริง เมื่อ Yahoo! เข้าซื้อ Tumblr เว็บบล็อกชื่อดังในสหรัฐฯ มาครอบครองเป็นที่เรียบร้อย ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่ไม่มีการเปิดเผย แต่มีการประมาณว่าสูงถึง 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
การตกลงกันในครั้งนี้ถูกเปิดเผยอย่างเป็นทางการทั้งในหน้าบล็อกของทั้งสองเว็บไซต์ รวมทั้งข้อความของ CEO ทาง Yahoo! อย่าง Marissa Mayer อีกด้วย
Photo: I’m delighted to announce that we’ve reached an agreement to acquire Tumblr! We promise not to screw… http://t.co/qc9hRQBxSz
— marissamayer (@marissamayer) May 20, 2013
สำหรับข้อตกลงในการเข้าครอง Tumblr โดย Yahoo! นั้น ทาง Yahoo! จะยังคงให้ทาง Tumblr ดำเนินธุรกิจต่อไป โดยที่ David Karp CEO ทาง Tumblr ก็จะยังคงดำรงตำแหน่งและบริการ Tumblr เหมือนอย่างที่เป็นก่อนหน้านี้
ดีลยิ่งใหญ่ครั้งนี้ถือว่าเป็นดีลครั้งใหญ่ในวงการอินเทอร์เน็ตและวงการโซเชียลมีเดีย เพราะฝั่งหนึ่งคืออดีตยักษ์ใหญ่ที่ค่อยๆ คืนฟอร์มกลับมาในวงการอินเทอร์เน็ตด้วยการนำทัพของ Marissa Mayer
ส่วนอีกข้างก็คือ Tumblr ที่ตอนนี้ต้องยอมรับกันว่าเป็นเครือข่ายมีเดียที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง ซึ่งชื่อชั้นอาจจะยังไม่ค่อยเป็นที่คุ้นหูกับคนไทยมากเหมือน Facebook, Twitter แต่เมื่อมาดูสถิติการใช้งานแล้วจะพบว่า มีผู้เข้ามาใช้งานต่อเดือนแบบไม่ซ้ำ มากกว่า 300 ล้านคน, มีผู้ลงทะเบียนใหม่วันละ 120,000 ราย มีการโพสต์ข้อความ 900 โพสต์ต่อวินาที และมีการใช้งานรวม 24,000 ล้านนาทีในแต่ละเดือน ส่วนการใช้งานบนโมบายล์มีการเปิดเข้ามาโดยเฉลี่ย 7 ครั้งต่อวัน แค่บอกตัวเลขมาก็น่าตื่นตาตื่นใจแทนแล้ว…
แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ที่ทาง Tumblr ทำไว้ย่อมจะส่งผลดีถึงดีมากให้กับ Yahoo! ในการที่จะมีเครือข่ายเป็นของตัวเอง โดยมีการคาดการณ์ว่าจำนวนผู้ใช้งาน Yahoo! นั้นจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 50% และมีผู้เข้ามาใช้งานมากกว่า 1,000 ล้านคนต่อเดือน และเพิ่มทราฟฟิคให้เว็บกว่า 20%
หนึ่งในสิ่งที่ Yahoo! ได้จาก Tumblr และน่าจับตามองนั่นก็คือขั้นตอนและวิธีการทำงานต่างๆ ที่จะช่วยให้คนนั้นเข้ามาเว็บไซต์มากขึ้น ซึ่งก็รวมถึงการสร้างและการค้นหาคอนเทนต์จากผู้ใช้งาน รวมทั้งน่าจะทำรายได้ด้วยการยัดโฆษณาลงบน Tumblr ด้วย ในทางกลับกัน Tumblr เองก็จะได้เรื่องของเครือข่ายทางด้านมีเดียที่ทาง Yahoo! มีอยู่เป็นทุนเดิม รวมทั้งระบบการค้นหาที่จะช่วยเกื้อหนุนให้ทั้งคู่นั้นไปได้สวยบนโลกอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย
สุดท้ายแล้วก็ต้องมาดู Tumblr ที่อยู่ในอ้อมอกของ Yahoo! นั้นจะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร และจะสามารถขึ้นไปเบียดกับ Facebook ได้มันขนาดไหน…
ที่มา: Businesswire, Tumblr blog