ยักษ์เคยใหญ่อย่าง Yahoo! ประกาศซื้อกิจการบริษัท Flurry ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์และเจ้าของแพลตฟอร์มให้บริการโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาหรือ mobile ad งานนี้ทุกคนรู้ดีว่า Yahoo! หวังให้การควบรวมกิจการกับ Flurry สามารถกู้สถานการณ์ให้ Yahoo! กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งได้ แต่จะทำได้อย่างไร? ผู้บริหาร Yahoo! ไขข้อข้องใจไว้ระดับหนึ่งแล้วในแถลงการณ์
Scott Burke รองประธานอาวุโสฝ่ายเทคโนโลยีการโฆษณา ประกาศในแถลงการณ์ของบริษัท กรณี Yahoo! เข้าซื้อกิจการแพลตฟอร์ม mobile ad นาม Flurry ว่าความสำเร็จของ Flurry เป็นผลจากลงทุนต่อเนื่องหลายปีของทีมงานคุณภาพเพื่อสร้างแพลตฟอร์ม mobile ad ที่จำเป็นต่อนักพัฒนาแอพพลิเคชันบนอุปกรณ์พกพา สิ่งที่ Yahoo! ต้องการคือการต่อยอดให้ Flurry เป็น mobile ecosystem ที่สามารถให้บริการเครื่องมือวิเคราะห์และโซลูชันเพื่อการสร้างรายได้ ให้นักพัฒนาประสบความสำเร็จมากกว่าเดิม
สิ่งหนึ่งที่ Yahoo! มั่นใจมากกว่า Flurry คือจิกซอว์ธุรกิจชิ้นสำคัญของ Yahoo! คือความสามารถในการวิเคราะห์ซึ่งช่วยให้แพลตฟอร์ม Flurry สามารถเสนอโฆษณาที่โดนใจลูกค้าได้อยู่หมัด จุดนี้ข้อมูลจากเว็บไซต์ Flurry ระบุว่าระบบมีการวิเคราะห์ข้อมูลจากแอพพลิเคชันมากกว่า 540,000 แอพต่อวัน ซึ่งคำนวณรวมแล้วมีการประมวลข้อมูลจากช่วงการใช้งานแอปพลิเคชันมากกว่า 150,000 session ต่อเดือน
แถลงการณ์นี้สะท้อนว่าหัวใจสำคัญที่ทำให้ Yahoo! เลือกหยิบ Flurry มาต่อยอดธุรกิจ คือความสามารถในการวิเคราะห์ของแพลตฟอร์ม mobile ad ของ Flurry เพราะดีลนี้จะทำให้ Yahoo มีความสามารถในการเสริมแกร่งกลยุทธ์ mobile ad ที่ Yahoo! วางไว้
ทั้งหมดนี้ Yahoo ยืนยันว่าสินค้าและบริการของ Flurry จะยังคงให้บริการและพัฒนาเช่นเดิม โดยมี Yahoo! เป็นผู้สนับสนุนและลงทุนให้ การประกาศเช่นนี้ถือเป็นการขอโอกาสในวันที่ Yahoo! เพิ่งรายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ของปีว่ามีรายรับรวมที่ลดลง และมีกำไรคงที่ ซึ่งเป็นไปตามทิศทางเดียวกับบริษัทที่ทำธุรกิจด้านโฆษณาทั่วโลก
เบื้องต้น นักวิเคราะห์เห็นด้วยกับการซื้อ Flurry ของ Yahoo! และมองว่า Yahoo! จำเป็นต้องมองธุรกิจ mobile ad ให้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลักสำหรับกู้วิกฤติบริษัท อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีใครทราบว่าการซื้อกิจการครั้งนี้มีต้นทุนเท่าใด เพราะ Yahoo! ไม่มีการเปิดเผยมูลค่าการซื้อ Flurry ที่แน่ชัด
ที่มา : TNW