คนไทยส่วนใหญ่อาจจะไม่คุ้นเคยกับชื่อ Katie Couric สักเท่าใดนัก แต่ในสหรัฐอเมริกา เธอถือเป็นผู้ประกาศข่าวแถวหน้าที่เคยจัดรายการดังๆ มาแล้วมากมาย รวมทั้ง CBS Evening News และ 60 Minutes ซึ่งหลังจากที่มีข่าวว่า Katie ได้เซ็นสัญญาเข้าเป็นพนักงานของ Yahoo! เมื่อปลายปีที่แล้ว วันนี้ถึงวันที่เธอได้ออกมาเปิดตัวความร่วมมือที่หลายๆ คนรอดูอยู่เรียบร้อยแล้ว
เพื่อให้เห็นภาพ Katie Couric คงคล้ายๆ คุณสายสวรรค์ ขยันยิ่ง หรือคุณนารากร ติยายนในบ้านเราที่ถือเป็นผู้ประกาศหญิงที่คนรู้จัก คุ้นเคย มีวิธีการนำเสนอที่เป็นเอกลักษณ์และมีเสน่ห์ให้ติดตาม ซึ่งหลังจากที่เธอได้สร้างความแปลกใจให้คนทั่วไปด้วยการเซ็นสัญญาเข้าเป็น Global News Anchor ให้กับ Yahoo เมื่อปีที่แล้ว หลายๆ คนก็ตั้งตารอว่าเธอจะมาในรูปแบบไหนภายใต้บ้านใหม่ที่ไม่ใช่สถานีโทรทัศน์ชั้นนำอีกต่อไป แต่กลับเป็นเว็บไซต์ที่กำลังอยู่ในช่วงรื้อฟื้นที่ยังต้องลุ้นอีกพักใหญ่
Katie Couric กลับมาคราวนี้ เธอเปิดตัวสิ่งที่เธอเรียกว่าเป็น Digital Series มากกว่า”รายการข่าว”หรือ”รายการสัมภาษณ์” โดยรายการแรกของเธอมีชื่อว่า “World 3.0” ที่เปิดตัวด้วยการสัมภาษณ์ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บที่กำลังมาแรงอย่าง Airbnb ที่มีชื่อว่า ฺBrian Chesky ซึ่งถือเป็นผู้บริหารหนุ่มที่ไม่ค่อยยอมให้สัมภาษณ์ที่ไหนง่ายๆ
โดย Katie Couric ได้บอกเจตนารมย์ของเธอว่า เธอต้องการนำปรสบการณ์ในฐานะสื่อและความคุ้นเคยกับผู้ชมมาสู่เรื่องราวที่ไม่ค่อยได้ถูกพูดถึงในรายการข่าวทั่วไป ซึ่งอาจจะเป็นเนื้อหาที่คนมองข้ามหรือไม่ได้เหมาะกับรายการข่าวช่วงเช้า/เย็น แต่เป็นมุมมองที่มีความสำคัญและคุ้มกับการติดตามและหลายๆ คนต้องการจะรู้
การเข้ามาร่วมงานกับ Yahoo! ของ Katie Couric ถือเป็นอีกก้าวสำคัญที่ CEO สาวเก่งของ Yahoo! อย่าง Marissa Mayer ได้พนันไว้ค่อนข้างสูงเพื่อให้ Yahoo! มีทิศทางที่ชัดเจนและมีจุดขายที่แข่งแกร่งขึ้น ซึ่ง Katie Couric จะได้รับค่าตอบแทนสูงถึง 6 ล้านเหรียญต่อปี (กว่า 190 ล้านบาท) ซึ่งถือเป็นเม็ดเงินที่สูงมากและก้าวกระโดดจากค่าตัวเธอก่อนหน้านี้
ในฝั่งของ Yahoo! เองก็มีความเชื่อมั่นค่อนข้างสูงว่า Katie Couric จะเป็นเรี่ยวแรงสำคัญที่ช่วยให้ Yahoo! มีคอนเทนต์ที่แข็งแรง โดย Kathy Savitt ห้วหน้าทีมฝ่ายสื่อและการตลาดของ Yahoo! ได้ระบุว่า Katie Couric ถือเป็นนักบุกเบิกอย่างแท้จริงตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว เพราะเธอคือผู้ประกาศข่าวหญิงคนแรกที่ได้จัดรายการช่วงเย็นและวันนี้เธอก็เป็นผู้ประกาศคนแรกที่ก้าวกระโดดจากหน้าจอโทรทัศน์มาสู่โลกดิจิทัล ทีมงานของ Yahoo! เองตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่จะได้ร่วมงานและเรียนรู้จากประสบการณ์ของเธอในขณะที่ Yahoo! ก็กำลังพัฒนาคอนเทนต์ของตัวเองอย่างขยันขันแข็ง
ต้องติดตามกันต่อไปว่า Yahoo! เองจะมีอะไรใหม่ๆ มาอีก หลังจากที่ได้ดึงตัวผู้ผลิตคอนเทนต์ชั้นนำหลายคนเข้าบ้านไป และกลยุทธ์นี้จะช่วยให้ Yahoo! เติบโตได้จริงหรือไม่
ที่มา: Mashable