Site icon Thumbsup

Yahoo! กับก้าวใหม่ เปิดตัว Digital Series สร้างคอนเทนต์ของตัวเองผ่านผู้ประกาศข่าวระดับเทพ Katie Couric

Couric

คนไทยส่วนใหญ่อาจจะไม่คุ้นเคยกับชื่อ Katie Couric สักเท่าใดนัก แต่ในสหรัฐอเมริกา เธอถือเป็นผู้ประกาศข่าวแถวหน้าที่เคยจัดรายการดังๆ มาแล้วมากมาย รวมทั้ง CBS Evening News และ 60 Minutes ซึ่งหลังจากที่มีข่าวว่า Katie ได้เซ็นสัญญาเข้าเป็นพนักงานของ Yahoo! เมื่อปลายปีที่แล้ว วันนี้ถึงวันที่เธอได้ออกมาเปิดตัวความร่วมมือที่หลายๆ คนรอดูอยู่เรียบร้อยแล้ว

เพื่อให้เห็นภาพ Katie Couric คงคล้ายๆ คุณสายสวรรค์ ขยันยิ่ง หรือคุณนารากร ติยายนในบ้านเราที่ถือเป็นผู้ประกาศหญิงที่คนรู้จัก คุ้นเคย มีวิธีการนำเสนอที่เป็นเอกลักษณ์และมีเสน่ห์ให้ติดตาม ซึ่งหลังจากที่เธอได้สร้างความแปลกใจให้คนทั่วไปด้วยการเซ็นสัญญาเข้าเป็น Global News Anchor ให้กับ Yahoo เมื่อปีที่แล้ว หลายๆ คนก็ตั้งตารอว่าเธอจะมาในรูปแบบไหนภายใต้บ้านใหม่ที่ไม่ใช่สถานีโทรทัศน์ชั้นนำอีกต่อไป แต่กลับเป็นเว็บไซต์ที่กำลังอยู่ในช่วงรื้อฟื้นที่ยังต้องลุ้นอีกพักใหญ่

Katie Couric กลับมาคราวนี้ เธอเปิดตัวสิ่งที่เธอเรียกว่าเป็น Digital Series มากกว่า”รายการข่าว”หรือ”รายการสัมภาษณ์” โดยรายการแรกของเธอมีชื่อว่า “World 3.0” ที่เปิดตัวด้วยการสัมภาษณ์ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บที่กำลังมาแรงอย่าง Airbnb ที่มีชื่อว่า ฺBrian Chesky ซึ่งถือเป็นผู้บริหารหนุ่มที่ไม่ค่อยยอมให้สัมภาษณ์ที่ไหนง่ายๆ

โดย Katie Couric ได้บอกเจตนารมย์ของเธอว่า เธอต้องการนำปรสบการณ์ในฐานะสื่อและความคุ้นเคยกับผู้ชมมาสู่เรื่องราวที่ไม่ค่อยได้ถูกพูดถึงในรายการข่าวทั่วไป ซึ่งอาจจะเป็นเนื้อหาที่คนมองข้ามหรือไม่ได้เหมาะกับรายการข่าวช่วงเช้า/เย็น แต่เป็นมุมมองที่มีความสำคัญและคุ้มกับการติดตามและหลายๆ คนต้องการจะรู้

การเข้ามาร่วมงานกับ Yahoo! ของ Katie Couric ถือเป็นอีกก้าวสำคัญที่ CEO สาวเก่งของ Yahoo! อย่าง Marissa Mayer ได้พนันไว้ค่อนข้างสูงเพื่อให้ Yahoo! มีทิศทางที่ชัดเจนและมีจุดขายที่แข่งแกร่งขึ้น ซึ่ง Katie Couric จะได้รับค่าตอบแทนสูงถึง 6 ล้านเหรียญต่อปี (กว่า 190 ล้านบาท) ซึ่งถือเป็นเม็ดเงินที่สูงมากและก้าวกระโดดจากค่าตัวเธอก่อนหน้านี้

ในฝั่งของ Yahoo! เองก็มีความเชื่อมั่นค่อนข้างสูงว่า Katie Couric จะเป็นเรี่ยวแรงสำคัญที่ช่วยให้ Yahoo! มีคอนเทนต์ที่แข็งแรง โดย Kathy Savitt ห้วหน้าทีมฝ่ายสื่อและการตลาดของ Yahoo! ได้ระบุว่า Katie Couric ถือเป็นนักบุกเบิกอย่างแท้จริงตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว เพราะเธอคือผู้ประกาศข่าวหญิงคนแรกที่ได้จัดรายการช่วงเย็นและวันนี้เธอก็เป็นผู้ประกาศคนแรกที่ก้าวกระโดดจากหน้าจอโทรทัศน์มาสู่โลกดิจิทัล ทีมงานของ Yahoo! เองตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่จะได้ร่วมงานและเรียนรู้จากประสบการณ์ของเธอในขณะที่ Yahoo! ก็กำลังพัฒนาคอนเทนต์ของตัวเองอย่างขยันขันแข็ง

ต้องติดตามกันต่อไปว่า Yahoo! เองจะมีอะไรใหม่ๆ มาอีก หลังจากที่ได้ดึงตัวผู้ผลิตคอนเทนต์ชั้นนำหลายคนเข้าบ้านไป และกลยุทธ์นี้จะช่วยให้ Yahoo! เติบโตได้จริงหรือไม่

ที่มา: Mashable