สถิติล่าสุดพบ Yahoo! กำลังเข้าสู่ช่วงวิกฤติเพราะผู้ใช้เข้าหน้าหลักหรือโฮมเพจและลงชื่อใช้งานอีเมลน้อยลงต่อเนื่อง ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่าวิกฤตินี้อาจกระทบต่อธุรกิจโฆษณาของ Yahoo! ในระยะยาว
เป็นที่รู้กันดีว่าในสหรัฐอเมริกา Yahoo! ยังมีอิทธิพลสูงในฐานะ search engine, ผู้ให้บริการ email และเว็บท่าข่าวสาร ที่ผ่านมา Yahoo! จึงเป็นหนึ่งในช่องทางใหญ่ที่นักการตลาดมองว่าจะสามารถเข้าถึงชาวออนไลน์ได้ง่าย แต่วันนี้ดูเหมือนว่าบริการของ Yahoo! จะถูกคู่แข่งน้องใหม่อย่าง Google และ Facebook แซงหน้าไป จนทำให้ปริมาณการใช้งานโฮมเพจ รวมถึงการลงชื่อใช้งานบริการต่างๆของ Yahoo! ลดน้องลง
บริการที่ถูกมองว่าเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดของ Yahoo! ได้แก่ Google search, Gmail ,Facebook Messenger รวมถึง Facebook news feed ทั้งหมดนี้ทำให้ Yahoo! มีทราฟฟิกใช้งานในสหรัฐฯน้อยลงมากเมื่อเทียบกับช่วง 2 ปีที่ผ่านมาหรือปี 2013
ข้อมูลจาก ComScore ระบุว่าเมื่อเทียบสถิติเดือนกุมภาพันธ์ 2013 กับตุลาคม 2015 จำนวน unique visitor ของบริการ Yahoo! Mail นั้นลดลงกว่า 16% เหลือ 71.7 ล้านคน อย่างไรก็ตาม ยอดทราฟฟิกการใช้บริการค้นหากับ Yahoo! กลับเพิ่มขึ้นเพราะ Yahoo! สามารถทำสัญญาเป็น default search engine บนเบราว์เซอร์ Firefox ได้สำเร็จ
ภาวะผู้ใช้งานที่ถดถอยทำให้ Yahoo! ถูกจับตามองจากนักวิเคราะห์ใกล้ชิด โดยเฉพาะประเด็นว่าจะได้รับผลกระทบด้านธุรกิจโฆษณามากน้อยเพียงใด เนื่องจากที่ผ่านมา Yahoo! ถือเป็นบริษัทออนไลน์รายใหญ่อันดับ 3 ของสหรัฐฯ ซึ่งมีโอกาสสูงที่ตลาดจะเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาไม่นานนับจากนี้
อย่างไรก็ตาม Yahoo! ยังแสดงความมั่นใจด้วยการระบุว่าผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านคนยังคงเข้าชมเว็บไซต์ในเครือ Yahoo !ทุกเดือน แน่นอนว่าสถิตินี้จะยังช่วยให้ Yahoo! มีของดีเชิดหน้าชูตา และเรียกโฆษณาเข้าเว็บได้อีกระยะหนึ่ง
ที่มา : AdAge