Site icon Thumbsup

Yahoo! ปิดบริการอีเมล์ในจีน พร้อมเปิดทางให้ Alibaba

yahoo_cn

วันนี้โลกกำลังจับตามอง Yahoo! ว่าจะเดินกลยุทธ์อย่างไรในตลาดปราบเซียนอย่างจีน โดยล่าสุด Yahoo! ประกาศยกเลิกบริการหลักอย่างอีเมลเพื่อเปิดทางให้ลูกค้า Yahoo! ไปใช้งานบริการ Alimail ของ Alibaba ทั้งหมดนี้ถือเป็นเพียงส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ “จัดระเบียบธุรกิจในตลาดจีน” ที่ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่ Yahoo! ซื้อหุ้น Alibaba ตั้งแต่ปี 2005 จนวันนี้ Alibaba เป็นหนึ่งในบริษัทออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศจีน

บริการอีเมล์นั้นเป็นเหมือนหัวใจของ Yahoo! เมื่อมีรายงานว่าต้องปิดตัวลง ถึงแม้จะเป็นแค่ในจีน ก็ฟังดูน่าใจหายไม่น้อย โดยรายงานจาก Techcrunch ระบุว่า บริการอีเมล์ของ Yahoo! ในประเทศจีนถูกปิดตัวลงเป็นที่เรียบร้อยหลังจากที่ได้ประกาศเตรียมการไว้ตั้งแต่ 18 เมษายนที่ผ่านมา โดย Yahoo! แจ้งให้ผู้ใช้ทำการย้ายไปสมัครบริการอีเมล์ของ Alibaba ที่ใช้ชื่อว่า Alimail และผู้ใช้สามารถโอนข้อมูลทั้งหมดไปยังอีเมล์ใหม่ได้

รายงานระบุด้วยว่า อีเมล์ที่ลงท้ายด้วย @yahoo.com.cn และ @yahoo.cn จะยังสามารถรับอีเมล์ได้ต่อไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2014

การเปิดทางสะดวกให้ผู้ใช้บริการอีเมลของ Yahoo! สามารถใช้งาน Alimail ได้ง่ายนั้นสะท้อนว่า Yahoo! มีความร่วมมือระดับพิเศษกับ Alibaba จริง โดยสื่อมวลชนอเมริกันเชื่อว่า การปิดบริการอีเมลในประเทศจีนครั้งนี้จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการปิดบริการเพลงของ Yahoo ในตลาดจีนช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา

การปิดบริการเพลงในครั้งนั้น Yahoo! ให้เหตุผลว่าเป็นไปตามกลยุทธ์การจัดการผลิตภัณฑ์ของ Yahoo! ทั้งหมดนี้ Yahoo! ไม่เคยแถลงเปิดเผยรายละเอียดกลยุทธ์นี้อย่างเป็นทางการ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าอาจเป็นส่วนหนึ่งของเงื่อนไขในการขายหุ้นคืนให้กับ Alibaba เมื่อเดือนกันยายนปี 2012

การขายหุ้นส่วนหนึ่งคืนให้กับ Alibaba ครั้งนั้นทำให้ Yahoo! มีหุ้นอยู่ใน Alibaba ราว 24% (จากที่เคยมี 40%) ซึ่งเป็นส่วนที่ทำรายได้หล่อเลี้ยง Yahoo! ไม่น้อยในแต่ละไตรมาส อย่างไรก็ตาม Yahoo! ก็ยังไม่ได้ถอนตัวจากตลาดจีนเต็มตัว โดยบริษัทเพิ่งจะซื้อ Ztelic บริษัทด้านข้อมูลเครือข่ายสังคมจากปักกิ่ง ซึ่งทำให้นักพัฒนาและวิศวกรจำนวน 8 คนของ Ztelic ได้เข้าร่วมทีมพัฒนาและวิจัยของ Yahoo! ประเทศจีน ทั้งหมดนี้ต้องรอลุ้นกันว่า Yahoo! จะจัดระเบียบธุรกิจในจีนอย่างไรต่อไป

ที่มา: Techcrunch