BBC รายงานว่าบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อีกหนึ่งเจ้าที่เราคุ้นเคยกันดีอย่าง Yahoo ตั้งใจท้าชน Google ด้วยการขอแทรกตัวเข้ามาเป็น Search Engine แบบตัวเลือกอัตโนมัติหรือ Default ในเว็บบราวเซอร์ Firefox สำหรับผู้ใช้งานในอเมริกา
Marisa Mayer จาก Yahoo! ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าดีลระหว่าง Yahoo กับ Firefox ครั้งนี้มีอายุ 5 ปี และจะเป็นพาร์ทเนอร์ที่สำคัญที่สุดตลอดระยะเวลาดังกล่าว และผู้ใช้งานเว็บเบราเซอร์ Firefox จะได้ใช้ Search engine ที่มีหน้าตาคลีนๆ และทันสมัยจาก Yahoo ในเดือนธันวาคมนี้
“สำหรับ Yahoo แล้ว เรามีความเชื่อในระบบการค้นหาอย่างที่สุด มันคือที่แห่งการลงทุนและโอกาสสำหรับเรา”
ถ้าพูดถึงสถิติของการค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตในอเมริกาแล้ว 67% มาจากการใช้งาน Google อีก 20% มาจาก Microsoft และ 10% มาจาก Yahoo! ตามข้อมูลจาก ComScore
ผู้ใช้งาน Firefox ในอเมริกาจะได้ใช้ระบบการค้นหาของ Yahoo โดยอัตโนมัติ ทันทีที่กรอกข้อมูลลงไปในช่องค้นหาบนเบราเซอร์ ในแง่ของตลาดเว็บเบราเซอร์ในอเมริกา Firefox ก็ยังคงตามหลัง Google อยู่ดี โดยมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเพียง 10% เท่านั้นที่ใช้ Firefox เป็นเบราเซอร์หลักทั้งบนเดสก์ทอป มือถือ และแท็บเล็ต ในขณะที่ Google มีผู้ใช้งานมากกว่า33% สำรวจในเดือนตุลาคมโดย StatCounter
งานนี้ก็ไม่รู้ว่าจะเรียก “ท้าชน” ได้เต็มปากหรือเปล่า เพราะ Eric Schmidt แชร์แมนของ Google เคยบอกไว้ว่า Amazon คือคู่แข่งที่น่ากลัวที่สุดของ Google ในประเภท Search Engine ไม่ใช่ Yahoo และ Google ก็กินส่วนแบ่งตลาดไปแล้ว 90% สำหรับตลาดโลก