Search Engine อันดับหนึ่งสมัยนี้ต้องเป็น Google อย่างแน่นอน แต่หากย้อนหลังกลับไปเมื่อสัก 10 ปีที่แล้วก็คงจะต้องยกให้ Yahoo! อย่างแน่นอน แม้ตอนนี้ชื่อของ Yahoo! ในวงการนี้แทบจะไม่ค่อยถูกพูดถึงแล้ว แต่ก็มีข่าวจากแหล่งข่าวที่มีการพูดถึงถึงการกลับมาสู่ความยิ่งใหญ่ในวงการ Search Engine อีกครั้งกันบ้างแล้ว
เว็บไซต์ Re/Code ได้อ้างอิงจากแหล่งข่าวว่าทาง Marissa Mayer CEO ของทาง Yahoo! ได้เริ่มทำโครงการที่ใช้ชื่อเรียกว่า “Fast Break” และ “Curveball” (ชื่อทั้งคู่คือลักษณะการขว้างลูกเบสบอล) ซึ่งทั้งตู่จะเกี่ยวกับการทำให้ Yahoo กลับมาทวงตำแหน่งหรือส่วนแบ่งส่วนทางการตลาดทางด้าน Web Search และการทำรายได้จากการโฆษณาบนหน้าค้นหา ซึ่งปัจจุบัน Google กินส่วนนี้จนรวยจนไม่รู้จะรวยยังไงแล้ว
แต่งานนี้จะดูไปแล้วก็อาจจะต้องใช้เวลาและใช้พลังงานกันสักหน่อย เพราะทุกวันนี้ทาง Yahoo! ได้ทำสัญญาเป็นเวลาหลายปีกับทาง Microsoft โดยที่ Yahoo! จะต้องใช้ Bing เป็น Search Engine ที่ทำงานอยู่ข้างหลังเท่านั้น ผลกระทบคือการทำรายได้จากการโฆษณาทั้งหมดที่อยู่บน Yahoo! ก็จะเข้ากระเป๋าทาง Microsoft โดยทาง Microsoft ก็จะได้จากทาง Bing ด้วยเช่นกัน (ได้ 2 เด้งเลย) เลยน่าจะเป็นจุดที่ทาง Marissa อยากทำให้ Yahoo! กลับมาเป็นอย่างที่ Yahoo! เคยเป็นอีกครั้งจากโครงการทั้งคู่นี้
แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า สัญญากับทาง Microsoft ก็ยังคงอยู่ ซึ่ง Marissa คงปวดหัวกับเรื่องนี้อยู่ไม่ใช่น้อย
สำหรับทั้ง 2 โครงการนี้ทาง Re/Code บอกว่าจะเน้นการพัฒนา Search Engine บนโมบายล์เป็นหลัก เพราะเห็นว่า Google เองครองการเป็นผู้นำ Search บน Desktop ไปแล้ว และยากที่จะทำให้คนใช้งานเปลี่ยนใจมาใช้บน Yahoo! ได้บนนั้น
อีกอย่างที่น่าจะช่วยยืนยันได้อีกแรงคือ การที่ Yahoo! เข้าซื้อ Aviate บริษัท Startup ที่พัฒนาหน้าจอ intelligent Homescreen บนแอนดรอยด์มาได้ โดยรูปแบบของหน้า Home จะเปลี่ยนไปจากลักษณะการใช้งานของผู้ใช้งานจริง ซึ่งน่าสนใจอย่างมากในการที่จะเรียนรู้ลักษณะการใช้งานมาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาและต่อยอด Search Engine ที่จะตอบโจทย์ได้ถูกจุดมากขึ้น
การสู้ศึก Search Engine ครั้งนี้กับยักษ์ใหญ่ที่เคยล้ม Yahoo! มาแล้วอย่าง Google ของ Marissa กลายเป็นสิ่งที่น่าจับตาขึ้นทันที และน่าลุ้นไปด้วยว่า 2 โครงการที่ถูกพูดถึงนั้นจะมีหน้าตาหรือออกมาอย่างไร และข่าวนี้ทาง Google อาจจะต้องมีการตื่นตัวอะไรบ้างไม่มากก็น้อย
ที่มา: RW