หลายคนคงคุ้นเคยกับ App แนว Tagging เสียงเพลงอย่าง Shazam หรือ SoundHound มาก่อน ล่าสุดหนึ่งในผู้ให้บริการแนว TV Tagging ?รายใหม่นามว่า IntoNow ซึ่งเปิดตัวไปแค่ 3 เดือนท่านั้น! ก็โดน Yahoo! เข้าซื้อกิจการอย่างรวดเร็วทันควันแม้ไม่มีการเปิดเผยมูลค่าที่แท้จริง แต่แหล่งข่าวอย่าง TechCrunch รายงานว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 20-30 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในขณะที่ AllthingD กล่าวว่าน่าจะมีมูลค่าประมาณ 17 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
ตัว App จริงๆ แล้วมีความคล้ายคลึงกับสิ่งที่ทาง thumbsup เคยนำเสนอข่าวไปอย่าง app Shazam คือสามารถที่จะจดจำและวิเคราะห์ได้ว่ารายการทีวีอะไรกำลังเปิดอยู่ แถมยังมีข้อมูลรายการย้อนหลังกลับไปถึง 5 ปี ยังค่ะ?ยังไม่หมด IntoNow ยังเปิดให้ผู้ใช้เข้ามา Checkin รายการทีวีในแต่ละตอนได้, สร้างสังคมออนไลน์กับกลุ่มเพื่อนที่ดูรายการทีวีด้วยกันได้ และ ใช้เป็นวิธีในการค้นหารายการใหม่ๆ
ในฟากโฆษณา IntoNow ก็ใช่ย่อยจับมือกับ PepsiCo แจกฟรี Pepsi Max 20ออนซ์แก่ 50,000 คนแรก ที่ทำการ Tag โฆษณาใหม่ของ Pepsi Max Major League Baseball ซึ่ง IntoNow กล่าวว่านี่ถือเป็นครั้งแรกที่นำเทคโนโลยีประเภทนี้มาผสมผสานระหว่างโฆษณาทีวีกับสินค้าจริง
การสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ของการมีส่วนร่วมกับรายการทีวีนั้นเกิดขึ้นมานานนับตั้งแต่ยุคของการใช้แป้นโทรศัพท์บ้านในการควบคุมเกมกว่า 15 ปีก่อน , การส่ง SMS เข้าไปโหวตหรือแสดงความคิดเห็น แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปเทคโนโลยีต่างๆ ก็เสริมเข้ามาเรื่อยๆ โดยตอนนี้ที่ต่างประเทศ TV Tagging และเทคโนโลยี AR ก็กำลังมาแรง
การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ของ Yahoo! ดูเหมือนจะช่วยเสริมทัพด้านคอนเทนต์และธุรกิจด้านโฆษณาของ Yahoo! ได้ดีหลังจากที่มีอาการแผ่วมาพักใหญ่ๆ เพราะเท่าที่ดูจากฟีเจอร์และความสามารถของ IntoNow แล้วเมื่อเทียบกับบริษัทที่พึ่งเปิดตัวมาใหม่ถือว่ามีศักยภาพสูง งานนี้คงสนุกแน่เพราะ Shazam ผู้ตั้งบริษัทมาเกือบ 10 ปี คงไม่อยู่เฉย
จะมีคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อก็คราวนี้ล่ะ…
ที่มา : AllthingsD , Intomobile