แม้บนโลกออนไลน์ทุกวันนี้จะพูดได้ว่ามีบริการวิดีโออยู่มากมาย แต่เอาเข้าจริงๆ ยักษ์ใหญ่อย่าง YouTube ก็ดูเหมือนจะโดดเด่นอย่างที่ไม่มีใครมาท้าชิงความเป็นที่หนึ่งได้อย่างสมน้ำสมเนื้อสักเท่าไหร่ แต่อีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้สถานการณ์การแข่งขันอาจจะเปลี่ยนไปก็ได้ เมื่อ Yahoo! (ที่นำโดยอดีตผู้บริหารของ Google เอง) ตัดสินใจจะเปิดให้บริการท้าชนเสียแล้ว
แหล่งข่าว Re/code ได้ออกมาระบุว่า Yahoo! ที่นำโดย Marissa Mayer ได้มีการวางแผนที่จะเปิดให้บริการวิดีโอออนไลน์มาหลายเดือนแล้ว โดยเป้าหมายหลักก็คือกลุ่มผู้สร้างและเจ้าของคลิปทั้งหลายที่บ่นกันว่าไม่สามารถสร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำบน YouTube นั่นเอง โดยตัวของ Marissa เองนั้นได้มีความตั้งใจที่จะทำให้ Yahoo! มีตัวตนที่ชัดเจนและใหญ่โตขึ้นบนโลกออนไลน์และที่ผ่านมาก็ได้พยายามไล่ซื้อกิจการต่างๆ เพื่อมาต่อยอดให้บริการและเทคโนโลยีของ Yahoo! สามารถแข่งกับผู้ให้บริการรายอื่นๆ ได้อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการดึงตัวนักข่าวดังๆ มาร่วมงานด้วยในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา
แหล่งข่าวหลายแห่งได้ระบุว่า Yahoo! ได้มีความพยายามที่จะเข้าหาผู้สร้างคอนเทนต์บน YouTube โดยการสร้างความมั่นใจว่าพวกเขาจะสามารถสร้างรายได้จากโฆษณาได้มากกว่าบน YouTube รวมไปถึงการประกันอัตราโฆษณาให้พวกเขาอีกด้วย นอกจากนั้น Yahoo! ยังจะเปิดรูปแบบความร่วมมือให้เจ้าของวิดีโอต่างๆ สามารถขายโฆษณาพ่วงไปกับทีมขายของ Yahoo! ได้ด้วย
อย่างไรก็ดี Yahoo! ไม่ได้มองที่จะสร้างแพลตฟอร์มเปิดให้คนทั่วไปสามารถอัปโหลดคลิปได้ตามใจชอบ แต่บริษัทจะทำการคัดเลือกคลิปที่น่าสนใจและโดดเด่นมาไว้บนบริการนี้ด้วยตัวเอง นอกจากนั้น Yahoo! ยังจะนำคลิปเหล่านี้ขึ้นบนหน้าหลักที่มีผู้ชมเยอะ รวมไปถึงเว็บอื่นๆ ที่สามารถสร้างยอดการชมในจำนวนมหาศาลโดนไม่มีการผูกขาดอีกด้วย
การรุกครั้งนี้ของ Yahoo! ยังถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่ Marissa จะผลักดันให้ Yahoo! กลับมาเติบโตได้อีกครั้ง ซึ่งแม้ว่าในช่วงร่วม 2 ปีหลังจากที่เธอได้เข้ามารับตำแหน่ง CEO ของบริษัทจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่หลากหลาย แต่ผลการดำเนินการของบริษัทกลับยังไม่สามารก้าวกระโดดได้ โดยเฉพาะเมื่อหักรายได้จากการถือหุ้น Alibaba ที่เป็นเม็ดเงินที่มหาศาลที่ทำให้ตัวเลขของ Yahoo! ดูดีแล้ว รายได้จากธุรกิจหลักของ Yahoo! เองถือว่าไม่ได้สวยงามสักเท่าใดนัก คงต้องรอดูกันว่าอาวุธใหม่ของ Yahoo! ที่จะเปิดตัวในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้จะสามารถช่วยดันให้บริษัทสามารถสร้างรายได้ได้เพิ่มสักแค่ไหน และจะช่วยให้ Yahoo! เติบโตได้อย่างต่อเนื่องหรือไม่
ที่มา: Re/Code