รายงานจาก eMarketer ระบุ รายได้จากการโฆษณาของ Yahoo มีแนวโน้มลดลงถึง 14% ในขณะที่รายได้ของคู่แข่งอย่าง Google และ Facebook น่าจะเพิ่มขึ้น
ภาพรวมของรายได้ที่ Yahoo ได้จากการโฆษณาจะอยู่ที่ราวๆ 8.5 หมื่นล้านบาทในปีนี้ ลดลงจาก 1 แสนล้านบาทเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งจะทำให้ส่วนแบ่งในตลาดโฆษณาลดลงจาก 2.1% เหลือเพียง 1.5%
รายงานนี้อาจจะเป็นข่าวร้ายอีกข่าวหนึ่งสำหรับ Marissa Mayer หลังจากยุบโปรเจกต์ ปิดตัวโปรดักต์ และเลย์ออฟพนักงานจำนวน 15% เพื่อลดต้นทุน 1.2 หมื่นล้านบาท ในขณะเดียวกันก็ยังมีข่าวลือว่า Yahoo กำลังหาทางขายบริษัทตัวเอง
สำหรับนโยบายที่ผู้บริหาร Yahoo ออกมาประกาศเดินหน้าก็คือ การโฟกัสไปที่ตลาดโมบายล์ วิดีโอ การโฆษณาบนโซเชียลแบบ Native ซึ่งมีการตั้งหน่วยงานที่มีชื่อว่า MAVENs ออกมารองรับ ซึ่งทาง eMarketer ก็คาดว่าธุรกิจโมบายล์จะนำรายได้มาให้ Yahoo ราวๆ 4 หมื่นล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนรายได้ที่เพิ่มขึ้นจาก 24.5% เมื่อปีที่แล้ว
ในขณะเดียวกัน คาดว่ารายได้จากการโฆษณาดิจิทัลของ Google จะเพิ่มขึ้น 9% คิดเป็นรายได้กว่า 3 แสนล้านบาท และ Facebook จะมีรายได้เพิ่มขึ้น 31% คิดเป็นรายได้เกือบ 7 แสนล้านบาท
ที่มา : Digiday