Yandex บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของรัสเซียเปิดตัวปุ่ม “Complain” โซลูชันใหม่สำหรับจัดการกับโฆษณาที่สร้างความรำคาญแก่ผู้ใช้งานเบราเซอร์ของบริษัท โดย Yandex มองว่า เหตุที่โฆษณาออนไลน์สร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้นั้น ไม่ใช่เพราะมันเป็นโฆษณา แต่มาจากการออกแบบที่ไม่ดีพอเสียมากกว่า
แนวคิดในเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อบริษัทพบว่า มีผู้ใช้งานติดตั้งโปรแกรม Adblockers ลงในเครื่องมากขึ้นถึง 20 เปอร์เซ็นต์ นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อหลายฝ่าย ทั้งตัวบริษัท Yandex ผู้พัฒนาเทคโนโลยี บริษัทผู้พัฒนาเว็บไซต์ (ซึ่งต้องอาศัยรายได้จากการโฆษณา) รวมถึงนักการตลาดที่ผลิตโฆษณาเหล่านั้น ทางบริษัทจึงตัดสินใจเพิ่มปุ่มดังกล่าวลงในเบราเซอร์สำหรับระบบปฏิบัติการ Android
ข้อดีของปุ่ม complain คือ ช่วยให้ AI ของ Yandex เข้าใจผู้ใช้งานแต่ละรายมากขึ้น จากนั้น Yandex จะแชร์ข้อมูลดังกล่าวนี้กับนักการตลาดเพื่อนำไปปรับปรุงนโยบายด้านการโฆษณา รวมถึงแคมเปญทางการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย
“โดยทั่วไปแล้ว เราพบว่าผู้ใช้งานไม่ได้รังเกียจโฆษณาออนไลน์ มีเฉพาะโฆษณาที่ไม่ดีเท่านั้นที่สร้างความรำคาญแก่ผู้ใช้งาน แต่การใช้งาน Ad Blockers นั้นจะบล็อกการแสดงผลโฆษณาทั้งหมด ซึ่งส่งผลเสียต่อนักการตลาดที่สร้างสรรค์งานดี ๆ รวมถึงเว็บไซต์ที่นำเสนอโฆษณาเหล่านั้นด้วย”
“เป้าหมายของเราคือการหาให้ได้ว่า โฆษณาชิ้นไหนที่ไม่เป็นที่ยอมรับสำหรับผู้ใช้งาน เพื่อที่เราจะได้บล็อกเป็นรายชิ้น ซึ่งข้อดีของปุ่มดังกล่าว ช่วยให้เราสามารถเข้าใจผู้ใช้งานของเราแบบรายบุคคลด้วย” Roman Ivanov หัวหน้าฝ่าย Yandex Browser กล่าว