แบรนด์กาแฟ Café Pele ใน Sao Paulo ประเทศโปรตุเกสสร้างความสนุกสนานให้แก่คนเดินผ่านไปผ่านมา โดยนำบิลบอร์ดที่มีชื่อว่า Contagious Billboard ใช้ระบบการสั่นสะเทือนแบบ live-action ชวนทุกคนให้หาว
ทีมงานนำบิวบอร์ดนี้ไปตั้งไว้เพื่อชวนคนให้หาวตาม เนื่องจากการหาวเป็นโรคติดต่ออย่างหนึ่ง อ้างอิงจากผลการวิจัยของ State University of New York พบว่า ร้อยละ 70 จะหาวตามๆ กัน เมื่อเห็นคนอื่นหาว ซึ่งเมื่อไรก็ตามที่มีคนเดินผ่านบิวบอร์ดจะรู้ทันที ทั้งยังรู้จำนวนคนที่เดินผ่านไปผ่านมาด้วย จอบิวบอร์ดจะเริ่มหาวเมื่อได้จังหวะ กลายเป็นว่าคนที่เดินผ่านกลับหาวต่อๆ กันไปเรื่อยๆ อย่างไม่รู้ตัว
หลังจากที่คนส่วนใหญ่พากันหาวได้สักพัก บิวบอร์ดก็ขึ้นข้อความว่า ‘หาวเหมือนกันใช่ไหม งั้นก็ได้เวลาของกาแฟแล้วสิ’ จากนั้นพนักงานของ Café Pele ก็ออกมาเสิร์ฟกาแฟเอสเปรสโซให้กับคนที่กำลังต้องการ
งานชิ้นนี้ไม่เพียงแต่ใช้ดิจิทัลในการทำการโฆษณาทั่วไป แต่ความน่าสนใจคือ แคมเปญนี้ได้ข้ามจากโลกดิจิทัลมาอยู่ในโลกจริง ซึ่งเป็นโลกที่คนมีส่วนร่วมได้ และยังสามารถเชื่อมแคมเปญไปยังประสาทสัมผัสของร่างกาย เช่น การหาว ได้อย่างดี
ในขณะเดียวกัน แคมเปญนี้ก็ได้มอบประสบการณ์ของแบรนด์กาแฟพ่วงเข้าไปด้วย ซึ่งถือว่าสามารถทำได้อย่างตรงจุดและสนุกสนาน
ที่มา : PSFK