“เอเจนซี่ยุคนี้จะเก่งแต่ออฟไลน์ไม่ได้ แต่ต้องทำออนไลน์ได้ด้วย”
จากจำนวนของเอเจนซี่ที่เกิดขึ้นใหม่เยอะขึ้น ทำให้ทาง YDM Thailand ประกาศซื้อกิจการ MullenLowe Thailand เครือ IPG กลุ่มธุรกิจเอเจนซี่ยักษ์ใหญ่
โดยการร่วมมือกันในครั้งนี้ จะมุ่งสู่การเป็นผู้ให้บริการด้
ภาพรวมรายได้ในปีที่ผ่านมาปิดรายได้ 580 ล้านบาท ส่วนปีนี้น่าจะทำได้ที่ 650 ล้านบาท (รวมรายได้จาก MullenLowe แล้ว) ที่ไม่ตั้งไว้สูง เพราะประเมินจากสภาพเศรษฐกิจที่ทุกอย่างชะลอตัวด้วย โดยรายได้ส่วนใหญ่ยังคงมาจากกลุ่มของ Adyim และ FCB เป็นฐานหลักที่จะทำรายได้ดีในปีนี้เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา
คุณธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ CEO YDM Thailand กล่าวว่า ด้วยจำนวนดิจิทัลเอเจนซี่รายใหม่ที่เกิดขึ้นทุกวัน ทำให้การทำงานของนักการตลาดยุคใหม่ต้องมีความท้าทาย ไม่ได้จำกัดแค่การทำงานแบบออฟไลน์ แต่ต้องใช้เทคโนโลยีให้มากขึ้น ก้าวข้ามให้พ้นคำว่า Advertising แบบเดิมๆ และต้องมองหาวิธีทำให้ลูกค้ารักเรามากกว่าเดิม เพราะออนไลน์เข้ามาอยู่ในไลฟ์สไตล์ของลูกค้ามากขึ้น รวมทั้งต้องมองหาโซลูชั่นที่เหมาะสม
ยกตัวอย่าง จากปัญหาของกลุ่มลูกค้าอสังหาริมทรัพย์ที่ส่งสัญญาณเป็นกลุ่มแรก ว่าเจอผลกระทบชะลอตัวอย่างมาก ทั้งจากการเริ่มลดราคาขาย ยิ่งกลุ่มระดับกลาง ค่าส่วนกลาง ลดราคาลงเยอะ สะท้อนให้เห็นถึงสภาพคล่องของกลุ่มนี้น้อยลงกว่าเดิม แต่ในกลุ่มธุรกิจลูกค้าอื่นๆ อย่างสินค้าอุปโภคบริโภคยังมีการใช้จ่ายที่ดีอยู่ เพียงแต่เปลี่ยนรูปแบบไปในช่องทางออนไลน์ให้มากขึ้น
สำหรับปัญหา COVID-19 มองว่าตอนนี้ยังยากที่จะเรียกความมั่นใจในการใช้จ่าย ควรวางแผนระยะสั้นก่อนดีกว่าว่าจะทำอะไรได้บ้างตอนนี้ หรือเพิ่มเติมช่องทางการขายบนออนไลน์อะไรได้บ้างในสถานการณ์นี้ มากกว่าแค่ขายหน้ากาก เพราะส่วนตัวเชื่อว่ายังมีโอกาสใหม่ๆ ซ่อนอยู่ แต่อยู่ที่ว่าในแต่ละธุรกิจมองตัวเองออกไหม หรือสามารถนำ access อะไร ที่จะนำมาสร้างโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจได้บ้าง หรือหมุนคนในองค์กรไปทำงานในจุดที่ต่างจากเดิม แต่สร้างโอกาสใหม่ให้เกิดประโยชน์กับองค์กรได้มากกว่าเดิมบ้าง เพราะไม่รู้อนาคตที่จะเกิดขึ้นจริง
สิ่งที่เรามองว่าเราสามารถทำได้คือการผลักดันผู้ประกอบการให้เข้าสู่โลกออนไลน์มากขึ้น อาจจะเปิดสอนหลักสูตรออนไลน์เพื่อให้ธุรกิจนำไปปรับใช้งานได้ เน้นการเพิ่มองค์ความรู้มากกว่าเรื่องของเงินทอง
“เรามีลูกค้าหลายระดับ ถ้าเป็นธุรกิจขนาดใหญ่และกลาง คนกลุ่มนี้ต้องการสำรองเงินไว้ และจะลดการทำมาร์เก็ตติ้งซึ่งอันนี้อาจจะส่งผลกระทบกับบริษัทเอเจนซี่ แต่กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีรายเล็กที่มีจำนวนมากจะน่าเป็นห่วง เพราะเขากำลังมองหาโอกาสในการขายใหม่ๆ หรือหาเน็ตเวิร์คใหม่ๆ ซึ่งยังอยู่ในช่วงพูดคุยกับทีมว่าจะใช้โซลูชั่นไหนถึงจะเหมาะสมกับลูกค้าของเรา”
ทางด้านของ คุณทุติยา ดิสภานุรัตน์ Head of O2O Business, YDM Thailand กล่าวว่า เรามองว่าการร่วมมือกันในครั้งนี้คือโอกาส เพราะลูกค้าของเราจากที่เคยให้เราดูแลในเชิงออฟไลน์ แต่ก็ต้องการเซอร์วิสที่เป็น One Stop Agency ทำให้เรามองว่าการทำงานกับ YDM Thailand จะช่วยให้ทำงานได้แบบครบวงจรมากขึ้น
“ธุรกิจโฆษณาปัจจุบันจำเป็นต้
แม้ว่าการชะลอการลงทุนของแบรนด์เพื่อดูสถานการณ์และประเมินผลกระทบก่อนในสถานการณ์ที่ประเมินยากอย่าง COVID-19 แต่เชื่อว่าถ้าเจ้าของธุรกิจที่มีความมั่นใจและรู้จักปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ได้ ย่อมส่งผลต่อภาพรวมรายได้ในระยะยาว