ก่อนจะเริ่มต้นปีใหม่ ขอเชิญชาว Thumbsuper ทุกคนไปร่วมชม 10 โฆษณาจากปีเก่าที่อัดแน่นด้วยพลังสร้างสรรค์ในหลากหลายอารมณ์ แน่นอนว่ามีผลงานของไทยรวมอยู่ด้วย พร้อมกับงานจากมาเลเซีย ออสเตรเลีย อินเดีย และประเทศเอเชียอื่นที่จะมอบแง่คิดครบทั้งด้านบวกและลบ แรงบันดาลใจ และความรู้สึกตราตรึงใจแม้จะชมจบไปแล้ว
ขอขอบคุณ Campaignasia ผู้คัดเลือกและรวบรวม 10 คลิปวิดีโอโฆษณาเหล่านี้
1. “Nursery crimes”
แคมเปญป้องกันและปราบปรามการกระทำชำเราเยาวชนในมาเลเซียเป็นผลงานจากเอเจนซี่ NagaDDB
2. “leftover women”
แรงกดดันเรื่องการแต่งงานและมีครอบครัวของหญิงจีนทำให้แบรนด์ SK-II จับมือกับเอเจนซี่ Forsman & Bodenfors สร้างคลิปโฆษณานี้ขึ้นมา
3. “Da da ding”
Nike ต้องการส่งสารถึงผู้หญิงอินเดีย เอเจนซี่ Wieden + Kennedy จัดให้ผ่านมุมชีวิตของนักกีฬาหญิงแดนโรตี
https://youtu.be/1UvPZ8fD4B8
4. “breaks barriers”
บริษัทสื่อสารของฟิลิปปินส์ Smart Communications สร้างโฆษณานี้กับเอเจนซี่ Dentsu JaymeSyfu เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน LGBT งานนี้คนไทยไม่ต้องฟังภาษาตากาล็อกออก ก็สามารถเข้าใจโฆษณานี้ได้
5. “Man Up Campaign Ad”
วิดีโอผู้ชายร้องไห้สร้างอิมแพคให้คนในออสเตรเลียอย่างน่าทึ่ง แคมเปญนี้ชื่อ ‘Man up’ สร้างสรรค์โดย Cummins & Partners
6. Kiwis are ‘Sweeter than you think’
แบรนด์กีวี Zespri ทำแคมเปญกับเอเจนซี่ The Secret Little Agency ถ่ายทอดความหวานของกีวีในแบบชมเพลินเก๋ไก๋
7. “เปลี่ยน”
แม้จะยกเลิก “กระทะดำ” ไปแล้ว แต่โฆษณาของ Bar-B-Q Plaza ชุดนี้ก็ยังเรียกเสียงหัวเราะได้อยู่ บนผลงานของ GREYnJ United
8. “House of Little Moments”
แบรนด์บะหมี่ Uni-President เสิร์ฟช่วงเวลาอบอุ่นของแม่ลูกชาวจีนผ่านบะหมี่และความทรงจำวัยเด็กบนความร่วมมือกับเอเจนซี่ ADK Global
9. “Acceptance”
ถ้าพูดไม่ออก ลองบอกด้วยกาแฟ สโลแกนนี้อาจเหมาะกับแคมเปญ “Coming out at McCafe Taiwan” ที่เอเจนซี่ Leo Burnett Taiwan สร้างสรรค์ไว้
10. “Congratulations”
ทิ้งท้ายบทความนี้ด้วยวิดีโอสุดแหวกแนวจาก Ogilvy & Mather Hong Kong ที่ใช้อารมณ์ขัดแย้งสุดขั้วระหว่างความโหดร้ายของวิธีการทำหูฉลามและความชื่นมื่นในงานฉลองมงคลสมรส โฆษณาชุดนี้ทำเพื่อมูลนิธิ Hong Kong Shark Foundation
ที่มา: Campaignasia