ในเวลาไม่ถึงเดือน กระแสนิยม Pokemon Go ก็ร้อนแรงจนต้องตาแบรนด์สินค้ามากมาย ล่าสุดคือโยเกิร์ตอเมริกัน Stonyfield ที่ตัดสินใจลงโฆษณาให้นักล่า Pokemon ได้เห็นสถานที่วางจำหน่ายโยเกิร์ตที่ใกล้ที่สุดทั่วสหรัฐอเมริกา
ไม่เพียง McDonald’s แบรนด์สินค้าอื่นก็ให้ความสนใจลงโฆษณาบนแอป Pokemon Go ในสหรัฐฯเช่นกัน โดยแบรนด์ Stonyfield ระบุว่าแคมเปญของบริษัทได้เริ่มต้นแล้วเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ภายใต้ความร่วมมือกับบริษัทโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาชื่อ Aki Technologies
ความน่าสนใจของข่าวนี้คือรูปแบบโฆษณาของ Stonyfield นั้นต่างจาก McDonald’s ที่ลงโฆษณาเป็น sponsored locations แต่โฆษณาของ Stonyfield จะใช้เทคนิกจนทำให้ดูเหมือนว่า Pokemon Go มี in-app advertising ทั้งที่ Pokemon Go ไม่มีนโยบายลงโฆษณาใด ๆ ในเกม
เทคนิกของ Stonyfield คือการโฆษณาบนแอปอื่นที่ชาว Pokemon มักใช้งานคู่กับ Pokemon Go เช่น แอปพลิเคชันแซต เมื่อผู้เล่นไปที่บริเวณใกล้จุด Pokestop (Pokestop คือแลนมาร์กเสมือนที่ผู้เล่นจะสามารถเก็บสะสม Pokemon และทำคะแนนเพิ่ม) แล้วเปิดแอพเพื่อส่งข้อความหรือเพื่อตรวจเช็คสภาพอากาศ ผู้ใช้จะได้เห็นโฆษณาพร้อมข้อความว่า ”Time to catch a Stonyfield.” ซึ่งหากคลิกลิงก์ก็จะพบข้อมูลจุดจำหน่าย Stonyfield จากเว็บไซต์บริษัท เพื่อให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อโยเกิร์ตจากจุดจำหน่ายที่ใกล้ที่สุด
เบื้องต้น ทั้ง 2 บริษัทกำหนดระยะเวลาทำแคมเปญไว้ 4 สัปดาห์ บนเป้าหมาย Pokestop จำนวน 10,000 แห่ง ทั้งหมดนี้ Liza Dube ประธานฝ่ายการตลาดดิติทัลของ Stonyfield ระบุว่าเป็นไปตามนโยบายเน้นลงโฆษณากับสื่อใหม่
ผู้บริหาร Stonyfield อธิบายว่า Pokemon Go เป็นแอปที่ผู้บริโภคมักเปิดใช้งานคู่กับแอพพลิเคชันอื่น ดังนั้น Stonyfield จึงต้องการโฆษณาตัวเองในขณะที่ผู้ใช้กำลังทำกิจกรรมแบบเรียลไทม์ แนวคิดนี้ทำให้บริษัทไม่เทงบโฆษณาไปที่สื่อดั้งเดิมอย่างทีวีหรือสิ่งพิมพ์ ซึ่งเป็นโฆษณาที่ผู้ชมมักอยู่กับที่หรืออยู่ในบ้านแล้ว
เบื้องหลังความสำเร็จของแคมเปญนี้คือความเชี่ยวชาญของ Aki Technologies ที่ใช้เทคโนโลยีของบริษัทในการเก็บข้อมูลว่าแอปพลิเคชันใดที่ชาว Pokemon Go ในสหรัฐฯนิยมใช้งานมากที่สุด เพื่อให้สามารถลงโฆษณาได้ถูกจุดและได้ผลคุ้มค่าเหมือนลงโฆษณาบน Pokemon Go
ที่มา : Adweek