Site icon Thumbsup

YouTube ประกาศเริ่มตรวจยอดการเข้าชมวิดีโอเป็นระยะ เพื่อป้องกันการสร้างยอดเข้าชมปลอม

เพราะจำนวนผู้ใช้งาน YouTube ที่มากขึ้นทำให้แบรนด์ต่างๆ กันมาทำการตลาดบน Youtube กันมากขึ้น แต่ในบางครั้งยอดการเข้าชมของคลิปวิดีโอเหล่านั้นกลับมากกว่าความเป็นจริง จนทำให้ผู้ชมเข้าใจว่าวิดีโอดังกล่าวได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดดังกล่าว YouTube จึงได้ทำการตรวจสอบจำนวนยอดการเข้าชมวิดีโอต่างๆ บน Youtube เป็นระยะ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้สามารถปลอมตัวเลขการเข้าชมวิดีโอได้อีก ทั้งจากการซื้อยอดการเข้าชม หรือการ redirect หน้าเว็บไซต์ต่างๆ ที่ทำให้บุคคลอื่นเข้ามาชมวิดีโอดังกล่าวโดยไม่ตั้งใจ การกระทำดังกล่าว YouTube จะทำการหักยอดการเข้าชมจากช่องทางดังกล่าวออกในทันที

ซึ่งทาง Google ผู้เป็นเจ้าของ YouTube ได้เผยผ่านบล็อกของพวกเขาว่า ผู้ใช้บางคนพยายามท้าทายระบบต่างๆ ของ Youtube ด้วยการสร้างจำนวนการเข้าชมที่ไม่ใช่ความจริง ทำให้ผู้ใช้คนอื่นเข้าใจว่าวิดีโอดังกล่าวนั้นได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ทั้งที่พวกเขาตั้งใจสร้างชื่อให้ตัวเอง แต่สำหรับ YouTube แล้วการกระทำดังกล่าวนั้นเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของ Youtube อย่างสิ้นเชิง

โดยในอดีตการตรวจตราการปลอมยอดการเช้าชมวิดีโอต่างๆ YouTube จะหักออกหลังมีการคำนวนตัวเลขดังกล่าวรวมแล้ว แต่ในตอนนี้ YouTube สามารถจัดการไม่นับยอดวิวได้ในทันที แต่อย่างไรก็ตามทาง YouTube เองก็ได้กล่าวว่าตัวเลขยอดการเข้าชมนั้นไม่ต่างจากเดิมเท่าใดนัก

การกระทำดังกล่าวของ YouTube นั้นนอกจากจะเพื่อความน่าเชื่อถือของทาง YouTube เองแล้ว ยังทำให้นักการตลาดสามารถตรวจสอบประสิทธิภาพของการทำแคมเปญได้อย่างตรงไปตรงมามากขึ้น โดย Sanjana Chappalli, Asia-Pac Head of LEWIS Pulse บริษัทด้าน Digital Marketing ได้เผยว่าการตัดสินใจลงโฆษณาหรือหรือไม่ พวกเขาจะพิจารณาจากความสามารถในการสร้างความนิยมของวิดีโอ แต่อย่างไรก็ตามสำหรับวิดีโอที่มีการปลอมยอดการเข้าชมนั้นมีแนวโน้มที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายน้อยกว่า และยังทำให้ได้ผลประโยชน์จากการลมทุนที่ต่ำอีกด้วย

นอกจากการตรวจตรายอดการเข้าชมอย่างต่อเนื่องแล้ว YouTube ยังได้ประกาศให้ผู้ใช้ทราบโดยเท่ากันถึงวิธีการที่เป็นวิธีต้องห้ามในการสร้างจำนวนการเข้าชมวิดีโอที่ทาง YouTube จะถือว่าเป็นการปลอมยอดการเข้าชมอันได้แก่

– การซื้อยอดการเข้าชมจากเว็บไซต์ต่างๆ

– การซ่อนวิดีโอบนเว็บไซต์อื่นๆ ที่หลอกลวงให้ผู้บริโภคกดชมวิดีโอดังกล่าวโดยไม่ได้ตั้งใจ

– การใส่วิดีโอบนโฆษณาแบบ pop-under

– การ Redirect หน้าเว็บไซต์มายัง URL ของวิดีโอ

Sanjana Chappalli ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ยอดการเข้าชมวิดีโอนั้นควรจะเป็นยอดที่มาจากความสนใจของพวกเขาจริงๆ มากกว่าความผิดพลาดของบุคคลที่ต้องเข้ามาชมวิดีโอของคุณโดยที่พวกเขาไม่ได้สนใจวิดีโอดังกล่าวเลยแม้แต่น้อย นอกจากนี้ Sanjana Chappalli ยังได้กล่าวอีกว่า Youtube นั้นเป็นโซเชียลมีเดียที่นักการตลาดต่างก็ต้องการใช้เป็นช่องทางการทำการตลาด ฉะนั้นการรักษาความน่าเชื่อถือของพวกเขาจึงเป็นสิ่งที่ Youtube จำเป็นต้องทำให้ได้

ที่มา : BBC