เครื่องมือกำหนดกลุ่มเป้าหมายหรือ targeting tool ที่มีจุดประสงค์ช่วยเรื่อง brand safety บน YouTube ถูกรายงานว่าไม่สามารถใช้การได้ แถมงานนี้ YouTube ไม่เปิดเผยกรอบเวลาซ่อมแซมระบบว่าจะทำงานได้เต็มที่เมื่อไร ทำให้นักการตลาดในสหรัฐ อังกฤษ และอีกหลายประเทศที่กังวลเรื่อง brand safety ไม่พอใจ
brand safety นั้นเป็นประเด็นที่นักการตลาดหลายประเทศกังวลกันมาก เนื่องจากมีกรณีที่โฆษณาของแบรนด์ปรากฏอยู่ในวิดีโอที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม ทำให้ผู้ชมเข้าใจผิดคิดว่าแบรนด์เป็นผู้สนับสนุนแนวคิดในวิดีโอนั้น
ปัญหานี้ยืดเยื้อมาตั้งแต่ต้นปี สิ่งที่ Google ใช้แก้ปัญหาคือการสร้างเครื่องมือใหม่ให้ YouTube เพื่อให้นักการตลาดแน่ใจว่า โฆษณาของตัวเองจะไม่ปรากฏบนวิดีโอล่อแหลมอีก แต่ล่าสุดพบว่าเครื่องมือที่สร้างมาเพื่อเพิ่มความมั่นใจเรื่อง brand safety บน YouTube นั้นไม่สามารถใช้การได้ ทำให้นักการตลาดจำนวนไม่น้อยได้รับผลกระทบ
รายงานจาก MediaPost Communications ระบุว่าเครื่องมือนี้จะทำให้นักการตลาดสามารถค้นหาช่อง YouTube ส่วนบุคคล รวมถึงวิดีโอที่ได้รับคะแนนความประทับใจสูง รวมถึงสถิติอื่นที่จะทำให้นักการตลาดมีแนวทางกำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบละเอียดมากขึ้น ขณะเดียวกันก็สามารถหลีกเลี่ยงช่องที่น่าสงสัย หรือไม่เกี่ยวข้องได้ง่าย
จุดนี้ Jonathan Kagan ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการค้นหาสื่อของบริษัท MARC USA Results: Digital ให้ข้อมูลกับ MediaPost ว่า Google ยอมรับว่าเครื่องมือนี้ไม่ได้ผล และ Google ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดกรอบเวลาในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
Kagan มองว่าปัญหาอาจเป็นผลมาจากการที่ Google ปิดบริการแนะนำคำหลักของ AdWords ในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา สำหรับนักการตลาด การที่เครื่องมือนี้ใช้การไม่ได้ทำให้การกำหนดเป้าหมายช่องทางที่เหมาะสมในการโฆษณานั้นยุ่งยากมากขึ้น ส่งให้งานที่อาจทำสำเร็จใน 5 นาทีหากใช้เครื่องมือนี้ กลายเป็นงานที่ต้องใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง
ที่มา: MarketingDive