บริการวิดีโอออนไลน์ในเครือ Google อย่าง YouTube ประกาศเงื่อนไขใหม่ในการเพิ่มโฆษณาบนแพลตฟอร์ม YouTube โดยระบุว่าเหล่า channel จะต้องมียอดชมรวม 10,000 ครั้งจึงจะสามารถแสดงโฆษณาบนวิดีโอได้ ซึ่งเมื่อได้เกณฑ์แล้ว ทีมงาน YouTube จะตรวจสอบ channel นั้นอย่างละเอียดว่าผิดนโยบายโฆษณาของบริษัทหรือไม่ ก่อนจะเปิดให้ channel นั้นลงโฆษณาได้ตามปกติ
การปรับนโยบายครั้งนี้เป็นผลจากการป้องกันกลโกงของผู้สร้างวิดีโอบน YouTube บางราย จุดนี้ YouTube ต้องการแก้ทางผู้ที่ใช้วิธี re-upload หรือการนำเนื้อหาใน channel อื่นมาอัปโหลดซ้ำใหม่เพื่อเพิ่มรายได้แบบไม่ถูกต้อง ทำให้ YouTube ต้องตัดสินใจเปลี่ยนแปลงนโยบายในครั้งนี้
เบื้องต้น YouTube ระบุว่านโยบายใหม่จะทำให้บริษัทสามารถตรวจสอบผู้กระทำผิดได้ง่ายขึ้น โดยที่ผ่านมา บริษัทพบ channel จำนวนหลายแสนแห่งที่ละเมิดข้อบังคับของ YouTube
การจัดระเบียบครั้งนี้ของ YouTube เกิดขึ้นท่ามกลางแรงกดดันจากวงการการตลาดทั้งในสหรัฐอเมริกาและยุโรป ซึ่งกำลังเริ่มชะลองบประมาณลงโฆษณาบน YouTube เนื่องจากความกังวลว่าโฆษณาของตัวเองจะไปแสดงบนวิดีโอที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม ทำให้แบรนด์มองว่าการลงโฆษณาบน YouTube มีความเสี่ยงทำภาพลักษณ์เสียหายเพราะผู้ชมจะเข้าใจผิดคิดว่าแบรนด์สนับสนุนวิดีโอก่อการร้าย หรือวิดีโอที่สร้างความเกลียดชัง
อย่างไรก็ตาม รายงานจาก Wall Street Journal ชี้ว่า YouTube ส่งสัญญาณเปลี่ยนแปลงนโยบายมาตั้งแต่พฤศจิกายนแล้ว แสดงว่า YouTube ไม่ได้เพิ่งเคลื่อนไหวเพราะข่าวการชะลองบลงโฆษณาของหลายแบรนด์ที่กลายเป็นข่าวดังในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา
อีกมุมหนึ่ง YouTube ยังการันตีว่านโยบายใหม่สามารถปกป้องผลประโยชน์ให้ผู้สร้างวิดีโอได้อีกทาง โดยขณะนี้มีผู้สร้างวิดีโอบน YouTube จำนวนหลายล้านคนทั่วโลก
ที่มา: Google