ช่วงโควิด-19 เรียกว่ามีคนเสพคอนเทนต์ออนไลน์เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม รวมทั้งจำนวนครีเอเตอร์หน้าใหม่และจำนวนชั่วโมงที่อัปโหลดคอนเทนต์บน Youtube ก็เพิ่มมากขึ้นถึง 80% ทำให้มีผู้ติดตามครีเอเตอร์ผ่านแพลตฟอร์มเกิน 1 ล้านคนมากกว่า 650 ช่อง โดยคอนเทนต์ด้านการเงินมีการเติบโตสูงที่สุด
คุณไมค์ จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด กูเกิล ประเทศไทย เผยว่า พฤติกรรมการรับชมคอนเทนต์วีดีโอบน Youtube นั้น เพิ่มขึ้นกว่า 80% ประเภทของการรับชม (เปรียบเทียบเดือน เม.ย.63 – เม.ย.64) แบ่งเป็น
- รับชมวิดีโอด้านการเงิน เพิ่มขึ้นกว่า 100%
- รับชมวิดีโอคาราโอเกะ 70%
- รับชมวิดีโอด้านเกษตรกรรม 50%
- รับชมวิดีโอออกกำลังกาย 50%
- รับชมวิดีโอสารคดี 45%
ตัวเลขดังกล่าว สะท้อนให้เห็นสถิติการติดตามยูทูปเบอร์ ดังนี้
- ช่องที่มีผู้ติดตาม 1 ล้านคน จำนวน 650 ช่อง
- ช่องที่มีผู้ติดตาม 1 แสนคน จำนวน 7,000 ช่อง
ล่าสุดได้เปิดการใช้งาน YouTube Shorts ในประเทศไทย ซึ่งเป็นเครื่องมือสำหรับทุกคนที่ต้องการสร้างวิดีโอแบบสั้น แต่น่าสนใจได้ง่ายๆ ด้วยการใช้เพียงแค่โทรศัพท์มือถือ ทำให้เราได้เห็นผลงานที่สร้างสรรค์มากมายจากเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์
ผู้ชนะรางวัล YouTube Works Award ปี 2564
โครงการประกวดชิงรางวัล “YouTube Works Award” คือรางวัลเพื่อส่งเสริมและยกย่องชิ้นงานโฆษณาที่โดดเด่นและสร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจ โดยเริ่มจัดขึ้นในประเทศไทยเป็นครั้งแรก
โดยมี บริษัท คันทาร์ (Kantar) ร่วมเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการ และมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการตลาดหลากหลายสาขาเป็นผู้ร่วมตัดสิน
โครงการนี้ได้เปิดโอกาสให้ทีมการตลาด สื่อ ครีเอทีฟ และเอเจนซี่ส่งแคมเปญนวัตกรรมดิจิทัลเข้าประกวดฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับการคัดเลือกจะต้องเป็นแคมเปญที่เผยแพร่ทาง YouTube ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 ถึง 31 พฤษภาคม 2564
โดยมีเนื้อหาที่สะท้อนความคิดสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นในด้านการวางแผนใช้สื่อ การบอกเล่าเรื่องราว และความร่วมมือเชิงกลยุทธ์และสร้างสรรค์ระหว่างแบรนด์และผู้สร้าง รวมถึงผลงานที่สามารถแสดงให้เห็นผลลัพธ์ทางธุรกิจ
รายชื่อผู้ชนะในแคมเปญต่างๆ
ผู้ชนะรางวัล Best Full Funnel Campaign: Dutch Mill
แคมเปญ: ฝากร้านฝากท้อง
แบรนด์: Dutch Mill
เอเจนซี่สื่อ: Digital Integrated
เอเจนซี่ครีเอทีฟ: Wunderman Thompson Bangkok
แคมเปญ ฝากร้านฝากท้อง โดย Dutch Mill ได้ร่วมมือกับร้านโชห่วย ซึ่งเป็นช่องทางการขายสำคัญของ Dutch Mill ในการทำการตลาดแบบ full funnel* โดยใช้ YouTube เป็นช่องทางในการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ พร้อมทั้งประกาศรับสมัครเจ้าของร้านโชห่วยท้องถิ่นที่ขายผลิตภัณฑ์ของ Dutch Mill ให้ร่วมสร้างวิดีโอโปรโมทร้านค้าของตนเอง
และนำเสนอสินค้าของ Dutch Mill ร่วมกับสินค้าอีกหนึ่งอย่างในร้านค้า ก่อนที่แบรนด์จะนำวิดีโอเหล่านี้ไปโฆษณาในพื้นที่ ให้คนในพื้นที่ใกล้เคียงเข้าไปซื้อสินค้าที่หน้าร้านได้ทันที ซึ่งเปรียบเสมือนเป็น Call-to-action เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อที่หน้าร้าน อีกทั้ง การนำเอาเจ้าของร้านโชห่วยมาร่วมแสดงในโฆษณาถือเป็นความแปลกใหม่ และมีการเล่าเรื่องที่สนุกสนาน ทำให้ผู้ชมอยากรับชมโฆษณาชิ้นนี้ ผลที่ได้คือการพูดถึงแบรนด์จาก earned media ที่มีมูลค่าถึง 7.5 ล้านบาท และยอดขายที่เพิ่มขึ้น 200%
*ตั้งแต่การสร้างการรับรู้แบรนด์ไปจนถึงการเพิ่มการพิจารณาและสร้างยอดขาย
ผู้ชนะรางวัล Best Storytelling: GrabFood
แคมเปญ: อิสรภาพทางการกิน
แบรนด์: GrabFood
เอเจนซี่สื่อ: M&C Saatchi
เอเจนซี่ครีเอทีฟ: Spa-Hakuhodo
ในแคมเปญ อิสรภาพทางการกิน GrabFood ได้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคที่เบื่อความจำเจจากการต้องทานอาหารเดิมๆ มาขยายให้ครอบคลุมผู้ชมทุกกลุ่ม ในแต่ละช่วงเวลาธรรมดาๆในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นช่วงพักเที่ยงกับเพื่อนร่วมงาน อาหารเย็นกับครอบครัว หรือแม้แต่ขนมปี๊บเดิมๆ ที่เป็นที่นิยมในกิจกรรมรับน้อง และพยายามผลักดันให้ผู้บริโภคเหล่านี้ก้าวข้ามความจำเจแบบเดิมๆ และเลือก “กินให้สร้างสรรค์กว่าเดิม” ผ่านการสนทนาง่ายๆ ที่สอดแทรกจุดเด่นของสินค้า และ Call-to-action ที่เรียกร้องให้ผู้ชมตัดสินใจซื้อในทุกจังหวะของการโฆษณา
โฆษณาชิ้นนี้ของ GrabFood ได้ทลายความเชื่อดั้งเดิมของนักการตลาดที่มองว่าโฆษณาที่ขายของมักไม่น่าสนใจ ด้วยการจับ pain point ที่เป็นอารมณ์ร่วมของผู้บริโภคที่ถูกต้อง นำมาร้อยเรียงเป็นบทสนทนาที่ตลก กระชับ ตรงประเด็น ประกอบกับการตัดต่อที่เสริมจังหวะความฮาได้เป็นอย่างดี ทำให้ผู้ชมสนุกกับการดูวิดีโอของ GrabFood ที่ทั้งยาว และตั้งใจขายของอย่างไม่ปิดบังจนจบได้ ความสามารถของ GrabFood ที่ฉีกความเชื่อเดิมๆ และสร้างโฆษณาที่ก้าวข้ามทุกกฏของการเล่าเรื่องให้ประสบความสำเร็จได้ทำให้ผลงานชิ้นนี้ตอบโจทย์ทางการตลาดและธุรกิจ
ผู้ชนะรางวัล Best Collaboration between Brand and Creator: Bear Brand
แคมเปญ: นมตราหมีอิ่มดี มีประโยชน์
แบรนด์: Bear Brand
เอเจนซี่สื่อ: IPG Mediabrands (UM Thrive)
เอเจนซี่ครีเอทีฟ: Buzzpurr
ในแคมเปญนี้ นมตราหมี ได้ร่วมมือกับมาริโอ้ โจ๊ก ครีเอเตอร์สายฮา และนักร้องเพลงอีสาน เพื่อสร้างมิวสิควิดีโอเพลงลูกทุ่งที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นมตราหมี อิ่มดี ตั้งแต่ราคา คุณสมบัติของสินค้า ไปจนถึงจุดจำหน่าย เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในภาคอีสาน การเลือกครีเอเตอร์ที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายติดตามหรือมีความคุ้นเคยอยู่แล้วทำให้พวกเขารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับแบรนด์และกระตุ้นให้พวกเขาเปิดใจดูโฆษณา
นอกเหนือจากการเลือกครีเอเตอร์ได้อย่างเหมาะสม ความพิเศษของผลงานนี้คือคอนเทนต์ของโฆษณาที่ถูกทำออกมาให้เป็นเพลงลูกทุ่งซึ่งเป็นที่นิยมของกลุ่มเป้าหมาย เมื่อโฆษณานี้ถูกเล่าออกมาโดยใช้ครีเอเตอร์ที่กลุ่มเป้าหมายชื่นชอบและใช้คอนเทนต์ที่โดนใจจึงส่งผลให้โฆษณานี้ได้รับผลตอบรับที่ดีในเชิงธุรกิจ การค้นหาแบรนด์ตราหมีเพิ่มขึ้น 3,350% และยอดขายเพิ่มขึ้น 17.5% หลังจากที่มิวสิค วิดีโอถูกเปิดตัว
ผู้ชนะรางวัล Small Budget, Big Result: Bumrungrad International Hospital
แคมเปญ: Local Hero
แบรนด์: Bumrungrad International Hospital
เอเจนซี่ครีเอทีฟ: In-house and Changkidwittaya
ผลงานโฆษณา Local Hero จากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ได้นำเสนอเรื่องราวจากชีวิตจริงของชาวต่างชาติที่ถูกปฏิเสธการรักษาจากประเทศบ้านเกิด และความพยายามของทีมแพทย์ที่ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคในการนำตัวคนไข้มารักษา ผ่านการเล่าเรื่องที่สัมผัสใจและสร้างอารมณ์ร่วมกับผู้ชมทั้งในประเทศและต่างประเทศได้สำเร็จ
ผลงานชิ้นนี้สามารถสื่อสารถึงสิ่งที่โรงพยาบาลพร้อมจะมอบให้อย่างชัดเจน นั่นก็คือการให้บริการด้านสุขภาพด้วยใจในมาตรฐานระดับสูง เป็นผลให้สามารถสร้างกระแสผ่านยอดวิวที่มีมากกว่า 6 เท่าจากยอดวิวเฉลี่ย ด้วยค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยถึง 3 เท่า แมัมีงบประมาณที่จำกัด และมีคลิปวิดีโอเพียงคลิปเดียว
ยังมีรายชื่อแคมเปญอื่นๆ ที่ผ่านเข้ารอบการตัดสินจาก Grand Jury ด้วยนะคะ อ่านรายชื่อ