เพื่อกระตุ้นให้ธุรกิจขนาดกลางและเล็กหันมาโฆษณาด้วยวิดีโอมากขึ้น YouTube จึงตัดสินใจให้เครื่องมือที่ช่วยให้ SME เหล่านี้สามารถตัดต่อวิดีโอและใส่เพลงประกอบได้ฟรีแบบมืออาชีพ ซึ่งจะประหยัดงบประมาณและตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปได้
ความเคลื่อนไหวนี้ทำให้ YouTube ถูกรายงานว่ากำลังพยายามเปลี่ยนแปลงเรื่องยากอย่างการสร้างวิดีโอโฆษณา ให้กลายเป็นเรื่องง่ายที่ธุรกิจขนาดกลางและเล็กจะสามารถ DIY ด้วยตัวเอง ผ่านแอพพลิเคชันชื่อ YouTube Director
ร้านค้าหรือผู้ประกอบการรายย่อยที่ไม่มีงบประมาณหรือมีงบประมาณสร้างวิดีโอโฆษณาเพียงเล็กน้อย จะสามารถใช้แอพพลิเคชันนี้เลือกแทมเพลต เพลง และเครื่องมือตัดต่อวิดีโอได้ฟรี จุดนี้ Diya Jolly หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Google ระบุว่าแอพพลิเคชันนี้ถูกสร้างสรรค์มาเพื่อแก้ปัญหาวิดีโอไม่ได้คุณภาพ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของ SME ที่พบบน YouTube
ผู้บริหาร Google บอกด้วยว่า YouTube Director เกิดขึ้นจากความเชื่อของ Google เอง นั่นคือวิดีโอจะกลายเป็นสื่อที่มีความสำคัญมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆบนอินเทอร์เน็ต แต่วันนี้มีแต่แบรนด์ใหญ่เท่านั้นที่สามารถตอบเทรนด์นี้ได้เพราะมีงบประมาณและทรัพยากรในการสร้างวิดีโอโฆษณาที่น่าสนใจ ปัญหาจึงอยู่ที่กลุ่มธุรกิจรายย่อยที่หลายรายไม่สามารถสร้างวิดีโอคุณภาพสูงได้
หนึ่งในธุรกิจรายย่อยที่ Google นำมาสาธิตแอพพลิเคชันนี้คือร้านตัดผมชาย The Barber Shop Club ในลอสแองเจลิส ซึ่งใช้แอพนี้ร่วมกับการตัดต่อพร้อมทำแคมเปญบน AdWords จุดนี้ Google ให้ข้อมูลว่าร้านตัดผมชายแห่งนี้ประสบความสำเร็จมากเพราะผู้ใช้จดจำโฆษณาได้มากขึ้นกว่า 73% ขณะที่การจดจำแบรนด์เพิ่มขึ้นราว 56%
ผู้สนใจสามารถชมวิดีโอจากร้าน The Barber Shop Club จากลิงก์ด้านล่าง
https://youtu.be/ufI7su3KXng
ที่มา : YouTube