การสำรวจล่าสุดพบว่าผู้สร้างวิดีโอ YouTube creator หลายรายกำลังเผชิญภาวะรายได้หด แถมเป็นการหดตัวในกลุ่มผู้สร้างวิดีโอทุกประเภทยกเว้นความงาม-แฟชัน ครอบครัว-พ่อแม่ และอาหาร โดยเบื้องต้นพบว่ารายได้จากการคลิกชมหรือ CPM นั้นลดลงดิ่งเหวในช่วงกุมภาพันธ์-เมษายน 2017 ที่ผ่านมา
ผลการสำรวจนี้มาจากบริษัท Captiv8 ซึ่งยังไม่พบสาเหตุที่ชัดเจนกรณีรายได้การคลิกชมที่ลดลง ขณะเดียวกันก็ไม่แน่ชัดว่าเป็นผลจากการถอดงบประมาณของนักโฆษณาที่มองว่าการลงโฆษณาบน YouTube อาจไม่ปลอดภัยกับแบรนด์ตัวเอง (brand safety) หรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้นักโฆษณาหลายกลุ่มออกมาประท้วง ที่ YouTube ปล่อยให้โฆษณาถูกแสดงบนวิดีโอที่ไม่เหมาะสม เช่น วิดีโอที่มีเนื้อหาเหยียดผิว หรือวิดีโอหัวรุนแรง
รายงานจากสำนักข่าว Times ยกตัวอย่างผู้สร้างวิดีโอรายหนึ่งที่เคยทำเงินกว่า 6,000 เหรียญต่อเดือนบน YouTube จากค่าโฆษณาเมื่อปีที่ผ่านมา ปรากฏว่ารายรับของผู้สร้างวิดีโอรายนี้หล่นลงเหลือ 3,900 เหรียญเมื่อมกราคมที่ผ่านมา ก่อนจะหดหายลงเหลือต่ำกว่า 3,000 เหรียญในช่วงกุมภาพันธ์และมีนาคม
ล่าสุดคือเมษายนที่ผ่านมา ยอดรายรับเหลือเพียง 1,600 เหรียญเท่านั้น
ประเภทวิดีโอที่ค่าโฆษณาหดหายมากที่สุดคือกลุ่มตลกหรือคอมมาดี้ การสำรวจจาก Capiv8 พบว่า YouTube creator ในกลุ่มตัวอย่างแสดงตัวเลข CPM จากวิดีโอประเภทเกมได้รับผลกระทบรองลงมา ตามมาด้วยกลุ่มเพลงและกีฬา
สถิตินี้เป็นไปแนวทางเดียวกับที่มีข่าวว่าผู้สร้างวิดีโอบน YouTube เริ่มหันไปสร้างวิดีโอบนแพลตฟอร์มอื่น ซึ่งเป็นการหาทางออกกรณีที่ YouTube เปลี่ยนแปลงเงื่อนไข เช่น การกำหนดให้ช่องหรือ channel ต้องมียอดชมอย่างน้อย 10,000 วิวจึงจะสามารถแสดงโฆษณาได้
ที่มา: MarketingDive