YouTube แพลตฟอร์มวิดีโอจาก Google เปิดรูปแบบโฆษณา AR หรือ AR Try-on ให้หลากหลายมากขึ้น ทำให้แบรนด์ต่างๆ มีช่องทางในการโปรโมทผลิตภัณฑ์เสริมความงามของตัวเอง หลังจากก่อนหน้านี้ได้เปิดตัวรูปแบบโฆษณา AR Try-on ไปเมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
YouTube เปิดให้หลายแบรนด์ใช้รูปแบบโฆษณา AR Try-On ได้มากขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ YouTube จะคัดเลือกให้แค่บางแบรนด์ใช้โฆษณารูปแบบดังกล่าว
โดยในตัวอย่างเราจะเห็นว่าแบรนด์เครื่องสำอางอย่าง NARS ที่รองรับ AR จะสามารถลงโฆษณาในหน้าแรกของ YouTube (Masthead ads) ทำให้ผู้ใช้พบโฆษณารูปแบบนี้ได้ง่ายยิ่งขึ้น
โดยโฆษณา AR Try-On ยังสามารถแสดงผลโฆษณาได้ในหน้าค้นหา (Search result), Section ‘Up Next’ ผ่านการลงในตัวเลือก TrueView Discovery ได้อีกด้วย
โดยโฆษณา AR Try-On เปิดตัวเมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยเป็นฟีเจอร์แสดงหน้าจอแบบแบ่ง 2 จอ (Split-screen) ซึ่งด้านบนวิดีโอจะเล่นไป ส่วนด้านล่างก็จะเป็นภาพแสดงภาพจากกล้องหน้าของมือถือเรา
อย่างในภาพด้านล่างนี้ โดยเมื่อในวิดีโอยื่นลิปสติกสีหนึ่งออกมา สีลิปสติกของเราในภาพด้านล่างก็จะเปลี่ยนไปในทันที ทำให้เราลองลิปสติกได้ด้วยการใช้ AR นั่นเอง พร้อมกันนี้ด้านล่างของจอก็จะโชว์ราคาของลิปสติกนั้นขึ้นมาด้วย
ก่อนหน้านี้ Facebook ก็เปิดฟีเจอร์ AR ให้กับผู้ลงโฆษณา (Advertiser) บางรายไปบ้างแล้ว ในขณะที่ Instagram ก็เริ่มทดสอบฟีเจอร์ AR สำหรับการลงโฆษณาเช่นกัน
ต้องยอมรับว่าเครื่องมือ AR มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราน่าจะมีโอกาสเห็นแบรนด์ต่างๆ หาวิธีนำเอา AR มาใช้ในแคมเปญของตัวเอง ปัจจุบันเราจะเห็นโฆษราผลิตภัณฑ์ด้านความงามมีการนำ AR มาใช้มากขึ้น
ซึ่งในอนาคตน่าจะมีการใช้ AR ในหลากหลายรูปแบบและมีความสมจริงมากยิ่งขึ้นในอนาคต
ที่มา: Social Media Today และ Engadget