Site icon Thumbsup

YouTube Gaming เนื้อหอม หลายแบรนด์ประเดิมซื้อโฆษณา

Screen Shot 2015-08-28 at 5.00.21 AM
YouTube นั้นเพิ่งเปิดตัวแพลตฟอร์มเกมใหม่ในชื่อ YouTube Gaming เมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา ล่าสุดบริการนี้ถูกมองว่านักโฆษณากำลังให้ความสนใจกับบริการใหม่ของ YouTube อย่างจริงจัง โดยแบรนด์สัญชาติอเมริกันอย่าง Kotex, Wendy’s และ Taco Bell คือแบรนด์กลุ่มแรกที่ซื้อโฆษณากับ YouTube Gaming ทันทีที่เปิดตัว

Google เปิดตัว YouTube Gaming ในฐานะแหล่งรวมสถานีเกมหรือ gaming channel มากกว่า 25,000 สถานีเพื่อช่วยให้คอเกมสามารถค้นหาวิดีโอจากสถานีฮิตอย่าง HikePlay, Squadrom หรือ Drift0r ได้ง่ายขึ้น ตัวบริการมีทั้งในรูปแบบแอพพลิเคชันและเว็บไซต์

กลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนนี้เองที่ทำให้สื่ออเมริกันวิเคราะห์ว่านักโฆษณากำลังให้ความสนใจ YouTube Gaming อย่างจริงจัง โดยบริการนี้ YouTube จะช่วยกรองคอนเทนต์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับเกมออกไปเพื่ออำนวยความสะดวกให้คอเกม จุดขายนี้เชื่อว่าจะโดนใจและทำให้เกมเมอร์เพิ่มความถี่ในการใช้งานวิดีโอมากขึ้น

ในมุมของนักโฆษณา YouTube Gaming เปิดให้ซื้อโฆษณาประเภท pre-roll และ TrueView ซึ่งผู้ชมสามารถกดข้ามไปได้ โฆษณานี้จะแสดงพร้อมกับคลิปวิดีโอเกมผ่านระบบ Google Preferred และ Google AdWords

ภาวะเนื้อหอมของ YouTube Gaming นั้นได้รับความสนใจจากวงการการตลาดมาก เนื่องจากที่ผ่านมา เหล่าแบรนด์ดังมักไม่อยากเสี่ยงซื้อโฆษณากับบริษัทผู้สร้างเกมโดยตรง แต่การเกิดขึ้นของ YouTube Gaming สะท้อนว่าวัฒนธรรมการเล่นเกมกำลังมีความเป็น mainstream หรือการเล่นกันมากขึ้น ทำให้แบรนด์ใหญ่หันมาซื้อสื่อที่เกี่ยวข้องกับเกมจนอาจเป็นเทรนด์ร้อนในอนาคต

อีกจุดที่น่าสนใจคือ แบรนด์ใหญ่ไม่ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายของโฆษณาในเกมเป็นผู้ชายอีกต่อไป ตัวอย่างเช่นผ้าอนามัยของ Kimberly-Clark อย่าง Kotex นั้นซื้อโฆษณากับ YouTube Gaming เพื่อหวังเข้าถึงคอเกมสาวด้วยสป็อตโฆษณา 30 วินาที โดยหากเกมเมอร์หญิงรายใดคลิกเข้าสู่เว็บไซต์ ก็สามารถร่วมรับสินค้าทดลองใช้กับโครงการ “Save the Undies” ที่บริษัทกำลังจัดขึ้น

ที่มา : Adweek