เจ้าพ่อวิดีโอออนไลน์ YouTube ปรับแนวทาง guideline สำหรับผู้สร้าง content หลากหลายครั้งล่าสุด ปรากฏว่าแนวทางใหม่นี้ถูกวิจารณ์ว่าอาจทำให้เหล่าผู้สร้างทำเงินจากวิดีโอได้ยากขึ้น แม้จะมีการย้ำว่าเป็นแนวทางที่เป็นมิตรกับนักโฆษณาหรือ advertiser-friendly อย่างเข้มข้น
บทวิเคราะห์จากสำนักข่าว Business Insider เชื่อว่าแนวทางที่เข้มงวดยิ่งขึ้นจะทำให้ผู้สร้างวิดีโอบางรายทำเงินจากการโพสต์วิดีโอลงบน YouTube ได้ยากกว่าเดิม โดยเฉพาะมาตรการที่ YouTube จะปราบปรามเนื้อหาที่เข้าข่ายรุนแรง ซึ่งกระตุ้นให้เกิดความเกลียดชัง รวมถึงวิดีโอความบันเทิงในครอบครัวที่มีเนื้อหาเสี่ยงต่อการก่อเกิดความไม่พอใจและไม่เหมาะสม เหล่านี้อาจทำให้ผู้สร้างที่เน้นเสียงโวยวายหรือสีสันพิเรนทร์มีกรอบที่ไม่อิสระเหมือนเคย
อย่างไรก็ตาม Google ต้นสังกัด YouTube ยืนยันว่าเงื่อนไขเหล่านี้เกิดขึ้นจากการพูดคุยประสานงานกับเหล่านักการตลาดหลายพันครั้ง เพื่อให้เกิดเป็นข้อสรุปที่เข้าใจตรงกัน
นอกจากมาตรการเบื้องต้น YouTube ยังเปิดตัวหลักสูตรใหม่ Creator Academy เพื่อให้ความรู้แก่ผู้สร้างวิดีโอในการทำวิดีโอที่เป็นมิตรกับแบรนด์ (brand-friendly video) ซึ่งจะทำให้วิดีโอตอบโจทย์แบรนด์ที่เทเงินลงโฆษณาตามวิดีโอต่างๆ ได้ชัดเจน
แม้จะมีการสร้างหลักสูตรเพื่อให้ผู้สร้างวิดีโอทำงานให้ตอบโจทย์แบรนด์ แต่ YouTube กลับลดค่าตอบแทนที่ผู้สร้างวิดีโอจะได้รับจากแบรนด์ลง ความสวนทางนี้ทำให้คู่แข่งอย่าง Facebook และ Twitch มีโอกาสดึงตัวผู้สร้างวิดีโอไปจาก YouTube ซึ่ง Business Insider เชื่อว่าประเด็นนี้อาจส่งผลให้ตลาดวิดีโอออนไลน์เกิดการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
ก่อนหน้านี้ ผลการศึกษาจากบริษัทวิจัย Captiv8 พบว่าเหล่าผู้สร้างวิดีโอบน YouTube กำลังเผชิญปัญหารายได้ลด โดยเฉพาะตัวเลข CPM ที่หล่นฮวบต่อเนื่องจากเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน ภาวะรายได้ลดนี้เกิดขึ้นทุกประเภทวิดีโอยกเว้นประเภทที่ปลอดภัยกับแบรนด์อยู่แล้ว เช่นความงาม แฟชั่น ครอบครัว และอาหาร
ที่มา: MarketingDive