บริการวิดิโอออนไลน์อันดับหนึ่งของโลก YouTube ที่มีผู้เข้าชมอยู่ทั่วโลก และในทุกๆ 3 เดือน หรือไตรมาสก็จะมีการสรุปข้อมูลที่เกิดขึ้นของ YouTube ว่ามีพฤติกรรมการชมอะไรที่เปลี่ยนไปบ้าง รวมทั้ง Content ที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้น และเทรนด์ที่เกิดขึ้นมาให้ได้อ่านกันครับ
สิ่งที่น่าสนใจถูกจับมาสรุปในรายงานที่ชื่อว่า YouTube Insights มีออกมาให้อ่านกันทุกๆ 3 เดือนละนี่คือฉบับที่ 5 สำหรับไตรมาสที่ 2 ปี 2014 มีเนื้อหาและรายละเอียดโดยสรุปดังนี้
ด้านผู้ชม (Audiences)
- ทาง YouTube บอกว่า 66% ของผู้ที่ซื้อสินค้าเกี่ยวกับความสวยความงาม ได้รับอิทธิพลจาก YouTube เพื่อที่จะช่วยให้เขาเห็นว่าสิ่งที่เขาสนใจที่จะซื้อจะมาช่วยเขาในด้านไหนบ้าง
- 62% ของคนที่สนใจสมาร์ทโฟน เข้ามาดูคลิป YouTube ประเภทการรีวิวสินค้า หรือการแนะนำวิธีการใช้งาน (How To)
- คนช่วงอายุ 18 – 34 ปีที่สหรัฐฯ เลือกที่จะเปิด YouTube เพื่อชมมากกว่าเปิดเคเบิลทีวีแล้ว
- และคนช่วงอายุเดียวกันนี้จำนวน 9% จะเข้ามา YouTube เพื่อเขียน Comment / Share วิดิโอออกไป
ด้านเนื้อหา (Content)
- ช่วงสามเดือนนี้เป็นช่วงบอลโลกพอดี ดังนั้นคลิปโฆษณาจากแบรนด์ต่างๆ ที่ถูกชมก็จะเกี่ยวข้องกับฟุตบอลโลกแทบทั้งสิ้น โดยตัวเลขที่ออกมาเกี่ยวกับการชมโฆษณาจึงออกมาสู่ถึง 1,700 ล้านนาที ซึ่งเมื่อเทียบกันกับโฆษณาที่เกี่ยวกับการแข่ง Super Bowl แล้ว ฟุตบอลโลกกินขาด มีมากกว่า 6 เท่า
ด้านผลกระทบอื่นๆ (Impact)
จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเครื่องมือต่างๆ ในเรื่องเกี่ยวกับแบรนด์แล้วพบว่า โฆษณาจะมีการเรียกซ้ำเพิ่มมากขึ้น 7 เท่าหากมีการพูดถึงชื่อแบรนด์ภายในคลิปวิดิโออย่างน้อย 2 ครั้ง ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเพราะการเรียกอย่างน้อย 2 ครั้ง ก็คือการตอกย้ำชื่อแบรนด์ให้คนที่ฟังว่าคลิปนี้มาจากแบรนด์นี้
สำหรับรายงานฉบับเต็ม สามารถได้จากที่นี่เลยครับ Think With Google YouTube Q2/2014 Report
——————————————–
ถ้าจะมองกันให้ดีก็จะเห็นว่าแบรนด์นอกจากจะทำ content ของตัวเองแล้วยังมีการดัดแปลงให้เข้ากับเทศกาลสำคัญๆ อีกด้วย ซึ่งผลตอบรับที่กลับมาหากทำมาได้ในรูปแบบที่ดีและคนสามารถเข้าถึงได้ง่าย ก็ยิ่งช่วยให้ความนิยมเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นการคิด content ต่างๆ ควรจะต้องอิงกับสถานการณ์ในช่วงเวลานั้น ซึ่งก็ต้องมีการวางแผนที่ดี อาจมองได้ถึงระดับปีวางแผนกันไปเลยยิ่งดีครับ