เดือนสิงหาคมที่เพิ่งผ่านมา มีข่าวใหญ่ว่าแอพพลิเคชันดูคลิปวิดิโอยอดฮิตอย่าง YouTube ซึ่งโดยปกติแล้วจะถูกติดตั้งมากับระบบปฏิบัติการ iOS ของ Apple ตั้งแต่แรก ไม่ว่าจะเป็น iPhone, iPad และ iPod Touch จะไม่มีการติดตั้งในอุปกรณ์ระบบปฏิบัติการเวอร์ชันล่าสุดที่กำลังจะมีให้ใช้งานอย่าง iOS 6 อีกต่อไป และครั้งนั้นทุกสำนักข่าวได้พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า YouTube จะสร้างแอพพลิเคชันของตัวเองขึ้นใหม่ พร้อมกับการแฝงโฆษณาพร้อมกับคอนเทนต์ที่เข้มข้นขึ้นและในที่สุด เวลานั้นได้มาถึงแล้ว เมื่อ?YouTube ได้ประกาศเปิดตัวแอพพลิเคชันสำหรับ iPhone อย่างเป็นทางการบน App Store ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่าทาง YouTube และพันธมิตรเจ้าของวิดีโอกำลังพยายามหาทางทำเงินจากคลิปวิดีโอที่แสดงบนแอพพลิเคชันสำหรับชาว iPhone ซึ่งที่ผ่านมา ไม่เคยทำได้ผ่านแอพฯ ที่ Apple เป็นผู้สร้างเองและถูกติดตั้นตั้งแต่แรกเริ่มใน iOS เวอร์ชันที่ผ่านๆ มา
แม้จะเพิ่งประเดิมประสบการณ์การเป็นแอพพลิเคชันแยกออกมาจาก iOS เป็นครั้งแรก แต่ YouTube ก็ตัดสินใจที่จะให้มีการแสดง pre-roll ad หรือวิดีโอโฆษณาที่ผู้ชมจะได้ชมก่อนวิดีโอที่ต้องการ ซึ่งข้อด้อยนี้ถูกตั้งมาเพื่อแลกกับการได้รับชมวิดีโอ
นอกจากนี้ ทาง YouTube จะทำการปลดล็อคคลิป music video หลายหมื่นเพลงที่เป็นลิขสิทธิ์จากบริษัท VEVO และอื่นๆ ซึ่งเคยดูไม่ได้บนแอพพลิเคชันเก่าให้สามารถดูได้ และตัวแอพพลิเคชันเองยังเพิ่มความสามารถในการค้นหา, การตรวจสอบในคู่มือแนะนำ คู่มือ YouTube channel ซึ่งมันจะช่วยให้ผู้ชมสามารถเห็นวิดีโอที่เกี่ยวข้องได้ง่ายขึ้น
และที่น่าสนใจคือ แอพพลิเคชันใหม่ยังเพิ่มช่องทางให้ผู้ใช้แชร์วิดีโอที่สนใจบนเครือข่ายสังคมได้ง่าย ทั้ง Google+, Facebook และ Twitter แถมผู้ใช้ยังสามารถส่งวิดีโอให้เพื่อนผ่านทางข้อความหรืออีเมลตามปกติ
ดูเหมือนว่าการเตรียมการจากทาง Youtube จะมีจุดประสงค์ปลายทางเพื่อทำให้ผู้ใช้เข้าถึงวิดีโอให้เพิ่มมากกว่าเดิม ด้วยรูปแบบธุรกิจที่มีโฆษณาเข้ามาเกี่ยวข้อง และทาง YouTube และพันธมิตรก็จะมีรายได้เมื่อผู้ชมสามารถเปิดชมวิดีโอ ยิ่งเปิดมากก็ยิ่งได้มาก จึงเป็นเหตุผลที่ตัวแอพพลิเคชันต้องมีการปรับแต่งให้สามารถเข้าถึงวิดีโอทำได้ง่ายและเน้นปริมาณการเปิดชมเป็นหลักนั่นเอง
ที่มา : Techcrunch