งานสำรวจล่าสุดจาก Nielsen เรื่อง ?Music 360? พบว่าผู้บริโภคอเมริกันเพียง 48% เท่านั้นที่โหวตให้วิทยุคือแหล่งฟังเพลงใหม่ที่สำคัญ ซึ่งปรากฏว่า YouTube ได้รับคะแนนสูงกว่าวิทยุ โดยกลุ่มตัวอย่าง 54% เทคะแนนให้ในฐานะแหล่งฟังเพลงหลักที่เลือกใช้งาน
คะแนนโหวตนี้ยังไม่เท่าสัดส่วนพฤติกรรมการฟังเพลงประจำวันที่ Nielsen สำรวจมา เพราะตัวเลขระบุว่าวัยรุ่นอเมริกันถึง 64% ระบุว่าฟังเพลงจาก YouTube เป็นหลัก ขณะที่ราว 56% ระบุว่าฟังจากวิทยุด้วย รองลงมาคือ 53% ที่ระบุว่าฟังเพลงจากบริการ iTunes และอีก 50% ที่ยังฟังเพลงจากแผ่น CD
จุดนี้ถือเป็นการยืนยันว่าแม้บริการเพลงออนไลน์จะได้รับความนิยมมากขึ้น แต่กลุ่มวัยรุ่นอเมริกันราว 1 ใน 3 ของกลุ่มตัวอย่างยังคงซื้อแผ่น CD โดยกลุ่มตัวอย่าง 55% ระบุว่าแผ่น CD นั้นยังคงมีคุณค่าอยู่เสมอ
การสำรวจยังพบด้วยว่าผู้บริโภคอเมริกัน 54% ล้วนติดตั้งแอพพลิเคชันเล่นเพลงดิจิตอลในสมาร์ทโฟน และ 26% ติดตั้งแอพพลิเคชันร้านขายเพลง โดย 33% ระบุว่าซื้อเพลงดิจิตอลภายในสัปดาห์แรกที่เริ่มเปิดตัว
ที่มา: TechCrunch