ปริมาณพ่อแม่ยุคใหม่ที่เปิดใช้สื่อออนไลน์ให้ลูกหลานได้รับชมคอนเทนต์ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ มากขึ้น แน่นอนว่า Youtube ถือว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ไม่ว่าจะเพศ อายุ หรือการศึกษาระดับใดก็มีการใช้บริการกัน
เดินหน้าแพลตฟอร์สำหรับเด็ก
“ภารกิจหลักของเราคือการมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับครอบครัวและเด็กๆ ในการเข้าถึงเนื้อหาที่เหมาะสำหรับครอบครัว” ดอน กล่าวในงานเปิดตัว Youtube Kids ประเทศไทยอย่างเป็นทางการ
แม้แพลตฟอร์มหลักของ YouTube จะแนะนำให้ผู้ชมมีอายุ 13 ปีขึ้นไป แต่เพราะความอยากให้เป็นแพลตฟอร์มแหล่งเรียนรู้ที่ตอบโจทย์เด็กสำหรับครอบครัว แอป YouTube Kids จึงวางกลุ่มผู้ใช้ไว้ที่ 2-13 ปี แต่คาดว่ากลุ่มที่จะใช้งานจริงคือกลุ่มผู้ชมอายุ 2-10 ปี
ทั้งนี้ แอพพลิเคชั่น Youtube Kids จะมีระบบคัดกรอง 3 ระบบ คือ อัลกอริธึ่ม ทีมงานและพฤติกรรมการรับชม เพื่อให้ระบบสามารถจัดประเภทคอนเทนต์ที่เหมาะสมสำหรับเด็ก และช่วยเหลือพ่อแม่ในการควบคุมการเข้าถึงเนื้อหาได้อย่างเข้มข้น เพื่อให้เด็กๆ สามารถเลือกติดตามเฉพาะวีดีโอที่แนะนำและแสดงช่องที่เลือกไว้เท่านั้น
อย่างไรก็ตาม YouTube Kids เปิดให้บริการแล้วใน 41 ประเทศ มียอดการชมวิดีโอทั้งหมดรวมแล้วมากกว่า 70,000 ล้านครั้ง มีผู้เข้าชม 14 ล้านคนต่อสัปดาห์ มียอดการดาวน์โหลดถึง 10 ล้านครั้ง มีการรับชมมากถึง 1,000 ล้านวิวทุกคนจากผู้ชมทั่วโลกและถูกจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 5 แอปพลิเคชันที่ดีที่สุดสำหรับเด็ก
นับตั้งแต่การเปิดตัวของแอปพลิเคชันนี้เมื่อปี พ.ศ. 2558 ทีมงานได้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองและเด็กๆ พร้อมทั้งนำการแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ใช้งานมาปรับปรุงแอปพลิเคชันให้ดียิ่งขึ้น เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ให้เด็กๆ ได้สำรวจความรู้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งใหม่ๆ และได้รับความบันเทิง
แนวโน้มคอนเทนต์เด็กโต
นอกจากนี้ การรับชมคอนเทนต์เฉพาะช่องของไทยที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคน (Gold) ราว 150 ช่องในขณะนี้ พบว่าเป็นช่องครอบครัวและการศึกษา 23 ช่อง คิดเป็น 15% จากช่องที่ได้รับความนิยมสูงสุดบน YouTube เป็นเพราะช่องเพื่อครอบครัวและการศึกษาของครีเอเตอร์ไทยมีทั้งเนื้อหาการสอนภาษา การสอนงานประดิษฐ์ดีไอวาย และวิธีการเล่านิทานที่สร้างสรรค์
ทั้งนี้ ประเภทกลุ่มวิดีโอที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ การ์ตูน แอนิเมชันและเกม ซึ่งในอนาคตอาจจะมีฟีเจอร์ใหม่ อย่างเช่น ระบบการรับชมแบบออฟไลน์ และอื่นๆ ที่ยังต้องรอดูแนวโน้มตลาดต่อไป สำหรับการแสดงโฆษณาในแอปจะไม่มีแบบคลิก (click through) เพื่อตัดปัญหาเด็กเผลอคลิก แต่จะอยู่ในรูปแบบวิดีโอเล่นซ้อน
สำหรับระยะแรกจะเป็นวิดีโอโปรโมทครีเอเตอร์และช่อง ซึ่งผู้ชมสามารถกดข้ามได้ โดยแบรนด์ที่จะมีโอกาสเข้ามาโฆษณาบน YouTube Kids จะต้องผ่านเงื่อนไขหรือไกด์ไลน์ที่แตกต่างจากแอป YouTube ปกติ ซึ่งจะถูกพิจารณาด้วยคนและระบบคู่กัน