คงไม่ใช่เพราะผู้บริหารของ Google เกิดติดใจวงเกิร์ลแบนด์ชั้นนำอย่าง Girls’ Generation แต่ Google กำลังจะเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับ youtube แล้ว หลังจากที่ได้ออกมาประกาศว่า youtube กำลังจะเปิดช่องใหม่ที่เน้นไปที่ดนตรี K Pop ที่จะทำให้คนทั่วโลกสามารถเข้าถึงวัฒนธรรมทางดนตรีจากแดนกิมจิได้ง่ายขึ้น
ภาพประกอบจาก?http://snsdcentral.net
การเปิดช่องใหม่บน youtube ครั้งนี้จะทำให้ผู้ชมจากทั่วโลกสามารถเข้าถึง “คลื่นวัฒนธรรมเกาหลี” ได้ง่ายขึ้น ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างยักษ์ใหญ่อันดับ 1 ของบริการค้นหาของโลกกับประเทศเกาหลีใต้ให้แน่นแฟ้นขึ้นไปอีกขั้น ซึ่งแม้จะยังไม่มีการระบุเวลาที่แน่ชัดว่าบริการดังกล่าวจะเปิดให้คนทั่วไปได้สัมผัสเมื่อไหร่ แต่ตัวแทนจากสำนักงานของประธานาธิบดี Lee Myung Bak ของเกาหลีใต้ได้ระบุว่า ประธานาธิบดีได้กำชับกับ Eric Schmidt (Chairman ของ Google) ว่าต้องการให้ Google ร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของเกาหลีใต้อย่างใกล้ชิด
ช่องเกาหลีนี้ต่อยอดมาจากความนิยมในดนตรีและละครของเกาหลีใต้ที่มีอยู่ทั่วโลก ซึ่งเกาหลีใต้เองก็ยังเป็นบ้านเกิดของพันธมิตรอันดับหนึ่งของ Android อย่าง Samsung อีกด้วย นอกจากนั้นบน youtube ก็ยังมีหลักฐานที่เด่นชัดเกี่ยวกับความนิยมของวงดนตรีชั้นนำอย่าง Girls’ Generation และ Super Junior ที่มีผู้ชมหลายสิบล้านอีกด้วย
ที่มา:?Bloomberg
ความเห็นผู้แปล: ความนิยมในช่องบันเทิงของเกาหลีใต้ได้ผ่านการพิสูจน์มาแล้วในตลาดสากล ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือช่องบันเทิงอย่าง Mnet Channel ของบริษัท CJ E&M ที่ถือว่าเป็นช่องบันเทิงของเกาหลีอันดับต้นๆ ที่สามารถสร้างความนิยมในตลาดชั้นนำของโลกได้ ไม่ว่าจะเป็นในภูมิภาคเอเชีย หรือในตลาดสหรัฐอเมริกา นอกจากนั้น Mnet ยังได้สร้างฐานของผู้บริโภคจากการจัดงาน Mnet Asia Music Award ให้เป็นเวทีรางวัลทางดนตรีระดับภูมิภาค รวมถึงการเป็นเวทีแจ้งเกิดให้กับศิลปินใหม่ๆ และการเป็นเวทีกลางในการจัดคอนเสิร์ตชั้นนำให้กับศิลปินจากหลากหลายค่าย ซึ่งนี่เป็นเพียงหนึ่งช่องเท่านั้นและยังมีช่องบันเทิงและรายการบันเทิงอีกหลายหลายจากประเทศเกาหลีใต้ที่ได้เริ่มบุกตลาดโลกและเรียกความสนใจจากผู้บริโภคทั่วโลกได้อย่างสวยงาม
การมาของ youtube ในธุรกิจบันเทิงที่อิงกับวัฒนธรรม K Pop จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ซึ่งในมุมแรกถือเป็นการเดินหมากก้าวสำคัญอีกขั้นของเกาหลีใต้ในการจับมือกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งในการผลักดันวัฒนธรรมของตนไปยังตลาดสากล หลังจากที่ประสบความสำเร็จจากการผลักดันดนตรี ศิลปิน ภาพยนตร์ แฟชั่นและเกมให้ประสบความสำเร็จในตลาดสากลมาแล้วโดยเน้นที่บริษัทภายในประเทศเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก การหันมาจับมือกับหมายเลขหนึ่งในตลาดออนไลน์ของโลกจึงเป็นก้าวใหญ่ที่อาศัยจุดแขํงของพันธมิตรในการช่วยผลักดันวัฒนธรรมให้เกิดการสร้างฐานลูกค้าและการบริโภคในตลาดสากล
อีกก้าวหนึ่งในฝั่งของ Google ถือว่าเป็นการหันมาจับกลุ่มตลาดที่มีศักยภาพสูงเนื่องจากกระแส K Pop กำลังมาแรงทั้งในภูมิภาคเอเชียและในตะวันตก ดังที่จะเห็นได้จากความนิยมในตัวศิลปิน ดนตรี ภาพยนตร์ แฟชั่นและเกมของเกาหลีใต้ทั้งในยุโรปและอเมริกาที่กำลังเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้น”คอนเทนต์”เหล่านี้จะมีประโยชน์ต่อการพัฒนา ecosystem ของบริการต่างๆ ของ Google อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น Android หรือแม้บริการอย่าง Google+ รวมไปถึงทิศทางที่ Google กำลังมุ่งหน้าไปสู่ อย่าง m-commerce และ mobile payment นอกจากนั้นยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ที่ดีกับบริษัทชั้นนำของโลกอีกหลากหลายแห่งที่มีสัญชาติเกาหลีใต้
การขยับของ youtube ในการเปิดช่องบันเทิงเกาหลีในครั้งนี้จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของทั้ง Google และเกาหลีใต้ และน่าจะเป็นเพียงก้าวแรกที่จะนำไปสู่ความร่วมมืออีกหลายหลายรูปแบบที่กำลังจะตามมาในอนาคตอันใกล้ ซึ่งงานยักษ์ขนาดนี้คงทำให้หายสงสัยได้ว่าเหตุใด Eric Schmidt ถึงได้เคยประกาศว่าต้องการถอยจากบทบาทของ CEO ของ Google เพื่อมาให้ความสำคัญกับการสร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์มากขึ้นด้วย