ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาสหภาพยุโรปได้ขอให้บริษัทต่างๆ อย่าง Netflix, Amazon และ YouTube ดำเนินการใช้เครือข่ายโทรคมนาคมอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด เนื่องจากขณะนี้มีความต้องการใช้เครือข่ายเพิ่มขึ้นอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน
ปริมาณการใช้ข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น แพลตฟอร์มออนไลน์ก็ต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับวิกฤตโควิด-19 เพื่อให้แพลตฟอร์มมีเสถียรภาพและทำงานได้ดีในช่วงที่มีปริมาณการใช้ข้อมูลเพิ่มขึ้น Netflix, Facebook, Youtube และ Amazon Prime กำลังดำเนินการลดคุณภาพความละเอียดตั้งต้นของวิดีโอ
โดยมุ่งเน้นไปที่ภูมิภาคยุโรปเป็นหลักเนื่องจากมีแพร่ระบาดของไวรัสอย่างหนัก ส่งผลให้มีความตึงเครียดของข้อมูลสูงตามไปด้วย
Facebook & Instagram
โดยบริษัทฯ ประกาศว่าจะลดระดับคุณภาพการสตรีมวิดีโอชั่วคราวบนแพลตฟอร์ม Instagram สำหรับผู้ใช้ในสหภาพยุโรป เพื่อลดภาระความแออัดของข้อมูลบนเครือข่ายที่อาจเกิดขึ้น โดยยังไม่มีรายงานว่าจะดำเนินการดังกล่าวในสหรัฐอเมริกา
Youtube
ไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ประกาศลดคุณภาพสตรีมสำหรับผู้ใช้ในยุโรป โดยคุณภาพของวิดีโอตั้งต้นจะอยู่ที่มาตรฐานเริ่มต้น (480p) ผู้ใช้จะยังสามารถเลือกเพิ่มระดับคุณภาพของวิดีโอได้ นโยบายดังกล่าวของ YouTube เป็นการดำเนินการตามคำขอของหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านเครือข่าย ซึ่งมีความกังวลเกี่ยวกับอัตราการส่งถ่ายข้อมูลที่อาจได้รับผลกระทบ
Netflix
ได้พัฒนา ทดสอบ และเริ่มใช้วิธีลดปริมาณการส่งข้อมูลของ Netflix ลง 25% ทันที โดยเริ่มในประเทศอิตาลีและสเปนซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุด และขณะนี้กำลังดำเนินการดังกล่าวในประเทศอื่นๆ แถบยุโรปและสหราชอาณาจักร
Amazon Prime
พยายามปรับลดคุณภาพการสตรีมวิดีโอในสหภาพยุโรปเพื่อลดความแออัดของข้อมูลบนเครือข่ายเหมือนแพลตฟอร์มอื่น โดยโฆษกของ Amazon กล่าวว่า “บริษัทฯ กำลังทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในท้องถิ่น เพื่อช่วยบรรเทาความแออัดของข้อมูลบนเครือข่าย”
ทั้งนี้ ทุกบริษัทฯ มีเป้าหมายเดียวกันคือการรักษาคุณภาพการให้บริการของแพลตฟอร์ม ในขณะที่ต้องสนับสนุนและช่วยเหลือบริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตซึ่งมีเครือข่ายที่ต้องทำงานหนักอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนด้วย
จอ SAMSUNG Smart 4K ขนาด 55 นิ้ว รุ่นใหม่ปี 2020 คลิกเลย
อ้างอิง Searchengineland, THE VERGE