เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ใช้เวลาประมาณ 20 ปีเห็นจะได้ กับการทำให้ภาพลักษณ์ของ Google กลายเป็นบริษัทสุด “เจ๋ง” ในสายตาของคนเจเนอเรชัน Z หรือเด็กยุคใหม่ที่กำลังจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้บริโภคคนสำคัญในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
โดยทาง Google ได้ทำแบบสำรวจเกี่ยวกับสิ่งที่เด็กเจเนอเรชัน Z (อายุระหว่าง 13 – 17 ปี) มองว่าสุดยอด และพบว่าผลิตภัณฑ์ที่ Google คิดค้นขึ้นมาอย่าง YouTube นั้นคือแบรนด์ที่เจ๋งที่สุดในสายตาเด็ก ๆ ตามมาด้วย Netflix บริการโทรทัศน์แบบสตรีมมิ่ง และเสิร์ชเอนจินของ Google เอง
ขณะที่รายชื่อทั้ง 10 แบรนด์ประกอบด้วย
1. YouTube
2. Netflix
3. Google
4. Xbox
5. Oreo
6. GoPro
7. PlayStation
8. Doritos
9. Nike
10. Chrome
ในรายงานยังได้วิเคราะห์ถึงเด็กเจน Z ด้วยว่า แบรนด์ที่ได้รับความนิยมคือแบรนด์ที่สามารถสะท้อนตัวตนของเขาให้เป็นที่ยอมรับในหมู่เพื่อน หรือโลกได้ ซึ่ง Google สำหรับเด็กเจเนอเรชัน Z นั้นคือบริการเสิร์ช และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชีวิตของพวกเขาดูเจ๋งมากขึ้นในหมู่เพื่อนนั่นเอง ขณะที่แบรนด์อย่าง Wall Street Journal, TMZ และ Yahoo ซึ่งเป็นแบรนด์ที่คนรุ่นพ่อแม่คุ้นเคยกันดีนั้นกลับเป็นแบรนด์ที่ไม่ตอบโจทย์เด็กวัย 13 – 17 ปี และ 18 – 24 ปีอีกต่อไปแล้ว
นอกจากนี้ การสำรวจยังพบว่า บริการอย่าง Google+ ได้รับความนิยมในหมู่เด็กวัยรุ่นเหนือกว่า Twitter ด้วยเช่นกัน โดยมีเด็กวัยรุ่นถึง 42.2% อยู่บนแพลตฟอร์มของ Google+ ขณะที่มีเพียง 35.4% เท่านั้นที่เล่นทวิตเตอร์ ซึ่งเหตุผลที่ Google+ ได้ใจเด็กวัยรุ่นอาจเป็นเพราะบน Google+ มีเครื่องมือ และบริการต่าง ๆ ให้เข้าถึงได้มากมาย และใช้งานง่ายด้วย
อย่างไรก็ดี รายงานชิ้นนี้ยังพบว่า แม้ระบบปฏิบัติการ Android จะมีการใช้งานอย่างกว้างขวางจนแซงระบบปฏิบัติการ Windows ไปแล้วก็ตาม (อ้างอิงจากรายงานของ Statcounter) แต่หากเป็นเรื่องของเทคโนโลยี สิ่งที่เด็กวัยรุ่นคนรุ่นใหม่มองว่าเจ๋งนั้นกลับกลายเป็น สมาร์ทโฟน, ระบบปฏิบัติการ iOS และ VR/AR เสียได้
ผลสำรวจมาดี ๆ มาตายตอนจบนี่เอง
ที่มา: Independent